Trung Quốc bỗng giảm lượng dầu ESPO mua từ Nga

15:36 | 23/05/2024

|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đang trên đà tiêu thụ khối lượng dầu thô ESPO của Nga ở mức thấp nhất trong hơn 3 năm, do lợi nhuận lọc dầu giảm và các loại dầu khác được chào bán ở mức giá rẻ hơn.
Kazakhstan gia hạn cung cấp dầu cho Đức đến cuối năm 2024Kazakhstan gia hạn cung cấp dầu cho Đức đến cuối năm 2024
Ả Rập Xê-út hứa cung cấp dòng dầu ổn định cho Nhật BảnẢ Rập Xê-út hứa cung cấp dòng dầu ổn định cho Nhật Bản
Trung Quốc bỗng giảm lượng dầu ESPO mua từ Nga
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu do Kpler tổng hợp, các nhà tinh chế đã mua khoảng 12 triệu thùng ESPO giao tháng 6 trong tháng này, đây được coi là mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021. Tuy nhiên, chu kỳ giao dịch vẫn còn kéo dài khoảng một tuần nữa ở châu Á và khối lượng giao dịch đó có thể tăng lên.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, chủ yếu có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông và được gọi là “ấm trà”, đã phải vật lộn với tỷ suất lợi nhuận lọc dầu thấp hơn trong năm nay, điều này có thể dẫn đến việc cắt giảm hoạt động. Điều đó có nghĩa là cái giá họ phải trả cho dầu thô thậm chí còn quan trọng hơn, khiến các loại dầu rẻ hơn trở nên hấp dẫn.

ESPO đang được chào bán với mức chiết khấu dưới 1 USD/thùng so với mức giá chuẩn trên cơ sở giao hàng, trong khi một số loại dầu từ Iran và Venezuela được chào bán với mức chiết khấu cao hơn từ 6 USD trở lên, theo các thương nhân yêu cầu giấu tên.

Dầu ESPO được vận chuyển từ vùng Viễn Đông của Nga và loại này được ưa chuộng vì hiệu suất diesel cao hơn. Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc chuyển đổi dầu thô thành nhiên liệu công nghiệp này ở Sơn Đông đã giảm một nửa trong năm nay, nhiều lần giảm xuống dưới mức trung bình 10 năm, theo dữ liệu từ Mysteel OilChem.

Nhà tư vấn trong ngành này nói thêm rằng các nhà máy lọc dầu có thể cắt giảm tỷ lệ xử lý dầu thô xuống khoảng 52% công suất vào đầu tháng 6, đây sẽ là mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2022. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc hiện đang tiến hành bảo trì theo mùa theo kế hoạch tại các nhà máy của họ, làm giảm mức tiêu thụ dầu thô.

Yến Anh

Bloomberg