Trung Quốc bán dầu dự trữ quốc gia là một thông điệp rất rõ ràng

11:34 | 14/09/2021

|
(PetroTimes) - Tuần trước, Trung Quốc đã có hành động can thiệp chưa từng có vào thị trường dầu mỏ toàn cầu, bán dầu dự trữ chiến lược, trong bối cảnh chi phí năng lượng ở Trung Quốc tăng cao.
Trung Quốc bán dầu dự trữ quốc gia là một thông điệp rất rõ ràng
Ảnh: Shutterstock

Cả Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước nhập khẩu dầu thô lớn thức nhất và thứ hai châu Á, hiện có kế hoạch bán dầu thô từ các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược. Rõ ràng rằng, Trung quốc và Ấn Độ đang thấy giá dầu đã tăng rất cao.

Giá dầu Brent tương lai đã tăng 41,5% kể từ cuối năm ngoái và được giao dịch quanh mức 73,30 USD / thùng trong phiên giao dịch sớm tại châu Á vào thứ Hai. Những mức tăng này có thể đã thúc đẩy Trung Quốc thông báo về việc bán dầu dự trữ chiến lược quốc gia.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đã can thiệp chưa từng có vào thị trường dầu mỏ toàn cầu, bán dự trữ nhằm hạ giá chi phí năng lượng ở nước này.

Tuyên bố về việc can thiệp vào thị trường dầu được đưa ra sau khi Trung Quốc ghi nhận lạm phát tại cửa nhà máy tăng nhanh lên mức cao nhất trong vòng 13 năm và chỉ một tháng sau khi Nhà Trắng công khai đề nghị Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bơm thêm dầu thô ra thị trường trong bối cảnh giá xăng ở Mỹ tăng mạnh.

Trong khi các nhà nhập khẩu dầu lớn khác như Mỹ đã định kỳ khai thác dự trữ quốc gia của họ trong thời gian nguồn cung bị gián đoạn hoặc để đáp ứng nhu cầu ngân sách, thì đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai ý định sử dụng nguồn dự trữ của mình.

Trung Quốc đang báo hiệu rằng họ sẵn sàng sử dụng dự trữ của mình để cố gắng tác động đến thị trường.

Theo Financial Times thì những động thái này cũng có thể được coi là một phát súng cảnh cáo đối với nhóm Opec +, nhóm đã vấp phải chỉ trích vì để giá dầu tăng quá nhanh khi nền kinh tế thế giới cố gắng phục hồi sau đại dịch coronavirus.

Tuy nhiên, hai nhà nhập khẩu nặng ký của châu Á cũng đứng trước khả năng các nhà sản xuất lớn của OPEC + có thể thay đổi sản lượng, kể cả số lượng mà họ đã đồng ý tăng trước đó để trả đũa.

Reuters đưa tin Cơ quan Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia Trung Quốc, cơ quan quản lý SPR, cho biết các cuộc đấu giá dầu từ kho dự trữ chiến lược sẽ diễn ra theo từng giai đoạn và dành cho các nhà máy lọc dầu và hóa chất tích hợp.

Nói cách khác, Trung Quốc hiện đang xác nhận điều mà thị trường nghi ngờ từ lâu: sử dụng SPR và tồn kho dầu thô thương mại, để đảm bảo giá dầu không tăng lên quá cao.

Trong năm qua, Trung Quốc thường xuyên nhập kho dự trữ, tận dụng dầu giá rẻ khi giá dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ trong bối cảnh đại dịch toàn cầu và cuộc chiến giá dầu giữa các nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Xê Út và Nga.

Nhưng bên cạnh đó, Reuters cũng đặt dấu hỏi về một số dấu hiện của kế hoạch đấu giá SPR của Chính phủ Trung Quốc, ví dụ như thông báo ngày 10 tháng 9 thiếu chi tiết và thậm chí không rõ ràng về đợt bán hàng sắp diễn ra hay đã diễn ra.

Mặc dù không có chi tiết chính xác về số lượng dầu bán ra, đã bán hay chưa, giá bao nhiêu, thì thông điệp Trung Quốc đưa ra là rất rõ ràng: ngưỡng 70 - 75 USD/thùng là "giới hạn đỏ" đối với giá dầu.

Elena