Triển vọng tăng trưởng của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​​​chậm lại do cắt giảm sản lượng dầu

14:13 | 08/06/2023

|
(PetroTimes) - Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ giảm xuống 2,1% trong năm nay do cắt giảm khai thác dầu, mặc dù tài khoản vãng lai của vương quốc này bất ngờ ở mức cao nhất trong một thập kỷ và lạm phát đã được kiềm chế.
Triển vọng tăng trưởng của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​​​chậm lại do cắt giảm sản lượng dầu

Dự báo tăng trưởng mới của IMF cho Ả Rập Xê-út trong năm nay thấp hơn so với dự báo tăng trưởng 3,1% trong tháng 5, được đưa ra sau khi Riyadh gây bất ngờ cho thị trường với việc tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện thêm 1 triệu thùng/ngày hôm 4/6.

IMF cho biết trong một tuyên bố: "Động lực tăng trưởng phi dầu mỏ dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh mẽ".

"Mặc dù việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ vào tháng 4/2023 sẽ làm giảm mức tăng trưởng thực tế nói chung xuống 2,1% vào năm 2023, nhưng tăng trưởng phi dầu mỏ dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình 5% vào năm 2023 và vẫn ở trên mức tiềm năng do chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và việc triển khai dự án được đẩy nhanh sẽ thúc đẩy nhu cầu".

Năm ngoái, nền kinh tế Ả Rập Xê-út đạt mức tăng trưởng 8,7% nhờ giá dầu cao, dẫn đến thặng dư ngân sách lần đầu tiên trong gần một thập kỷ. Doanh thu từ dầu mỏ của vương quốc này đạt 326 tỷ USD vào năm ngoái. Vào tháng 5, IMF dự kiến ​​rằng Ả Rập Xê-út yêu cầu giá dầu ở mức 80,9 USD/thùng để cân bằng ngân sách năm 2023. Con số đó thể hiện mức giá hòa vốn thấp hơn so với năm 2021 và 2022, nhưng cao hơn mức hòa vốn trung bình trong hai thập kỷ trước năm 2019. Khi công bố báo cáo vào tháng 5, IMF cho biết họ dự kiến ​​vương quốc này sẽ thâm hụt ngân sách ở mức 1,1 % GDP trong năm nay do cắt giảm sản lượng.

Trong tuyên bố mới nhất được đưa ra hôm 7/6, IMF cho biết mặc dù việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng thực tế chung của vương quốc này trong năm nay, nhưng tăng trưởng phi dầu mỏ đang mạnh lên và dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình 5%, trong khi lạm phát chung được kiểm soát.

Năm nay, IMF lưu ý rằng doanh thu từ dầu thấp hơn có thể chuyển thặng dư tài chính trở lại thâm hụt. "Nền kinh tế Ả Rập Xê-út đang bùng nổ nhờ giá dầu cao, đầu tư tư nhân tăng mạnh và việc thực hiện cải cách. Thặng dư tài khoản vãng lai đã đạt mức cao nhất trong một thập kỷ và lạm phát được kiểm soát", IMF cho biết trong một tuyên bố, mô tả rủi ro đối với triển vọng là "cân bằng".

Bình An