Triển vọng địa chiến lược 2024: Làm thế nào để phát triển mạnh trong bối cảnh địa chính trị phức tạp? (Kỳ 2)
![]() |
4. Siêu chu kỳ bầu cử toàn cầu
Những cuộc bỏ phiếu bầu cử năm nay sẽ được tổ chức trong bối cảnh sự ngờ vực đã tăng cao đối với chính phủ các nước như được ghi nhận lại bởi Phong vũ biểu tín nhiệm Edelman (Edelman trust barometer) là thước đo chỉ số kinh tế và thị trường. Tuy vậy, các động lực trên kết hợp với chủ nghĩa dân tộc và các xu hướng dân túy cũng như các vấn đề phân cực, đều làm gia tăng nguy cơ tình trạng bất ổn xã hội xung quanh các cuộc bầu cử. Siêu chu kỳ bầu cử toàn cầu này sẽ tạo ra sự không chắc chắn về chính sách và quy định với những tác động lâu dài mang ý nghĩa đối với các chiến lược công nghiệp, chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu và xung đột quân sự hiện đang diễn ra trên thế giới.
Trước hết, cuộc bầu cử lớn nhất sẽ diễn ra ở Ấn Độ dự kiến vào tháng 5 và tháng 6 năm nay khi người dân đại diện cho 1,4 tỷ người sẽ đi bỏ phiếu. Thủ tướng Narendra Modi của đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) sẽ phải đối mặt với một phe đối lập mới gồm liên minh của hơn 20 đảng phái chính trị. Các cuộc vận động tranh cử có thể sẽ xoay quanh các chính sách kinh tế và thái độ dân tộc chủ nghĩa. Liệu chính phủ tiếp theo có chiếm đa số ghế trong quốc hội sẽ quyết định tốc độ và phạm vi của các chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng của Ấn Độ và các lĩnh vực sản xuất khác.
Ở những nơi khác ở châu Á, kết quả cuộc bầu cử tổng thống tháng 1 vừa qua của Đài Loan-Trung quốc cũng sẽ có ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế và chính trị với đại lục Trung Quốc và động lực địa chính trị rộng lớn hơn. Cuộc bầu cử của Indonesia diễn ra vào tháng 2 này cũng sẽ nâng tầm quan trọng toàn cầu do vai trò của đất nước này trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng. Cuộc bầu cử cơ quan lập pháp của Hàn Quốc sẽ quyết định liệu Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk Yeol có khả năng lớn hơn để đảm bảo thị trường lao động và cải cách pháp lý.
Tại Châu Âu, công dân 27 nước thành viên EU sẽ bỏ phiếu vào tháng 6 bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu mà kết quả sẽ tác động đến chính sách của EU trong việc quy định về biến đổi khí hậu và di cư cũng như hỗ trợ cho Ukraine và chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối phó Trung Quốc. Vương quốc Anh cũng có thể tổ chức cuộc bầu cử quốc hội (dự kiến vào tháng 1 năm 2025), điều này cũng có thể ảnh hưởng đến những vấn đề hậu Brexit như thương mại, chính sách chuyển đổi năng lượng và thuế khóa. Trong khi đó, cả hai nước Ukraine và CHLB Nga đều dự kiến tổ chức bầu cử tổng thống ngay trong năm 2024 cho dù cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn ra có thể gây ra sự chậm trễ hoặc bất thường.
Tại lục địa Châu Phi, người dân Nam Phi cũng sẽ bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào QII/2024 trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại dai dẳng về nạn tham nhũng, cơ hội phát triển kinh tế và những thách thức về cơ sở hạ tầng. Sénégal, Rwanda, Mozambique, Botswana, Ghana và Nam Sudan cũng nằm trong số các quốc gia khác của châu lục này tiến hành các cuộc bầu cử theo lịch trình mà nhiều trong số đó có thể sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm kiếm dấu hiệu ổn định ở khu vực.
Ở Châu Mỹ, cử tri Mexico sẽ quyết định lựa chọn giữa đảng cầm quyền Morena và liên minh đối lập Frente Amplio por México (FAM) vào tháng 6 tới. Chính phủ tiếp theo của Mexico cũng sẽ tác động đến định hướng của đất nước về chính sách năng lượng và ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch sản xuất kinh doanh ở gần Mexico (nearshoring) và ở các nước bạn bè láng giềng thân thiện (friendshoring). Tại Venezuela, mức độ mà các ứng cử viên phe đối lập có thể tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 tới sẽ tác động đến quan hệ ngoại giao và thương mại của đất nước.
Đầu tháng 11 tới, Hoa Kỳ cũng sẽ tổ chức một trong những cuộc tổng tuyển cử cuối cùng diễn ra trong năm 2024 thuộc siêu chu kỳ bầu cử toàn cầu. Động lực của chiến dịch vận động tranh cử có thể trở nên trầm trọng hơn một khu vực bầu cử vốn dĩ bị phân cực và làm gia tăng sự biến động cho các doanh nghiệp trong siêu chu kỳ bầu cử. Kết quả của cuộc bầu cử năm nay có thể dẫn đến những thay đổi sâu rộng về các vấn đề chính sách đối nội và đối ngoại, bao gồm về biến đổi khí hậu, các quy định và liên minh toàn cầu.
Khuyến nghị cho doanh nghiệp
Tiến hành lập kế hoạch kịch bản kết quả bầu cử và chính sách: Tác động tổng hợp của siêu chu kỳ bầu cử toàn cầu lần này sẽ là mức độ bầu cử, chính sách và quy định chưa từng song có tính chất không chắc chắn. Siêu chu kỳ bầu cử toàn cầu cũng đặt ra nhiều thách thức rủi ro về mặt chính trị-xã hội và an ninh liên quan đến các cuộc biểu tình có khả năng làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và tạo ra rủi ro uy tín tại một số thị trường. Sự thành công trong việc điều hướng những động lực này đòi hỏi phải phân tích kịch bản, đó là việc xác định nhiều kết quả hợp lý và đánh giá ý nghĩa kinh doanh của chúng từ doanh thu cho đến các hoạt động sản xuất kinh doanh. Một khi các kịch bản tiềm năng được xác định và những rủi ro được hiểu rõ thì các nhà lãnh đạo có thể điều chỉnh chiến lược và hoạt động quản lý rủi ro để nắm bắt các cơ hội đã được xác định cũng như hạn chế rủi ro tài chính hàng hóa có thể xảy ra.
Đánh giá tác động về doanh thu và tăng trưởng của các chính sách kinh tế: Môi trường chính trị, kinh tế và kinh doanh sẽ không ổn định do hậu quả của siêu chu kỳ bầu cử toàn cầu năm 2024. Cử tri thì lo ngại hơn về lạm phát và tăng trưởng kinh tế có nghĩa là nhiều chính phủ mới có thể đặt chính sách kinh tế lên ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của họ. Dự báo những thay đổi trong chính sách thuế khóa cũng có thể xảy ra. Trong khi đó, các chính sách mới khác có thể tạo ra doanh thu và cơ hội tăng trưởng song những chính sách như vậy có thể sẽ được đóng khung trong các mục tiêu an ninh kinh tế (xem bước phát triển số 5), vì vậy, một số cơ hội có thể bị giới hạn ở các công ty từ một thị trường nội địa của chính phủ và các nước đồng minh của nó. Các nhà lãnh đạo nên đánh giá các chính sách của chính phủ mới sẽ ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh như thế nào và thách thức trong lĩnh vực của mình.
Các cuộc bầu cử kết hợp sẽ tập trung về vấn đề biến đổi khí hậu và tính bền vững chiến lược: Chính sách về biến đổi khí hậu và sự không chắc chắn về quy định luật lệ vốn dĩ sẵn có trong một số cuộc bầu cử năm 2024. Bất cứ điều gì như vậy thay đổi theo hướng mục tiêu phát thải CO₂ đầy tham vọng nhiều hơn hoặc giảm ít hơn đều có thể sẽ có tác động đầy ý nghĩa đối với hoạt động kinh doanh, tài chính, tuân thủ thực thi và chiến lược của các công ty trên nhiều lĩnh vực. Các công ty cũng nên giám sát các kết quả tiềm năng và lợi ích của các bên liên quan tại các thị trường trọng điểm và chuẩn bị đánh giá các chiến lược tầm nhìn biến đổi khí hậu sau cuộc bầu cử trở nên một cách rõ ràng hơn.
Các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp: Năng lượng và tài nguyên; chính phủ và cơ sở hạ tầng; công nghệ, truyền thông và viễn thông.
5. Ưu tiên an ninh kinh tế
Sự phát triển toàn cầu trong những năm gần đây đã nhấn mạnh sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các đối thủ địa chính trị, điều này dẫn đến sự gia tăng chủ nghĩa “neo-statism” là nguyên tắc mà chính phủ nên sở hữu hoặc kiểm soát hầu hết các hoạt động kinh tế và ngành công nghiệp. Trong năm 2023, những xu hướng này đã thu được động lực ví như sắc lệnh hành pháp của Hoa Kỳ yêu cầu đầu tư ra nước ngoài bị hạn chế, các đạo luật về quan hệ đối ngoại của Trung Quốc và chiến lược an ninh kinh tế của EU. Theo tổ chức cảnh báo thương mại toàn cầu (global trade alert-GTA), số lượng giao dịch các biện pháp can thiệp đã tăng gần 180% trong vòng 5 năm qua, trong đó, những can thiệp có hại tăng gần gấp bốn lần so với sự tự do hóa biện pháp can thiệp thương mại. Trong năm 2024, các giải pháp an ninh kinh tế để “giảm thiểu rủi ro” toàn cầu sự phụ thuộc lẫn nhau sẽ là công cụ hàng đầu trong cạnh tranh địa chiến lược.
Các chính sách an ninh kinh tế sẽ được thúc đẩy bởi ba mục tiêu: giảm sự phụ thuộc vào các đối thủ cạnh tranh địa chính trị, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của ngành lĩnh vực và hỗ trợ chính trị-xã hội trong nước ổn định. Trong khi chính phủ của hầu hết các nền kinh tế lớn sẽ theo đuổi những mục tiêu thì chiến thuật thực thi sẽ khác nhau, bao gồm các chính sách thương mại và công nghiệp và cưỡng chế kinh tế vùng xám (tức là các biện pháp hạn chế không chính thức được sử dụng để chống lại các công ty nước ngoài). Các nước G7 và Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tạo dựng nền tảng pháp lý cho an ninh kinh tế của họ một hộp công cụ chính sách, bao gồm sàng lọc đầu tư, kiểm soát xuất khẩu và biện pháp chống cưỡng chế (xem Hình 6). Các cường quốc tầm trung như Ấn Độ và Indonesia sẽ chủ yếu dựa vào chính sách công nghiệp.
Chính phủ nước nào càng coi một lĩnh vực nào đó là “chiến lược” thì nhiều chính sách an ninh kinh tế hơn sẽ tác động đến lĩnh vực đó cũng như chuỗi nguồn cung của nó. Hiện các lĩnh vực mang tính chiến lược cao bao gồm hàng không vũ trụ và quốc phòng cùng các công nghệ đổi mới sáng tạo và dữ liệu kỹ thuật số tiên tiến, đặc biệt là ứng dụng kép các công nghệ như chất bán dẫn, AI và điện toán lượng tử. Thực tế thì những lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với các chính sách an ninh kinh tế nghiêm ngặt, bao gồm kiểm soát xuất khẩu, danh sách thực thể và sàng lọc đầu tư. Trong năm 2024, EU sẽ tìm cách mở rộng và hài hòa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các công nghệ lưỡng dụng trong khi Hoa Kỳ lại sẽ giới thiệu đầu tư ra nước ngoài một cách có sàng lọc và có thể mở rộng kiểm soát xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.
Trong các lĩnh vực chiến lược truyền thống, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng quan trọng và năng lượng, chính phủ các nước sẽ sử dụng sự kết hợp các biện pháp kiểm soát và khuyến khích để thúc đẩy hoặc bảo hộ sản xuất trong nước trong khi vẫn xây dựng quan hệ đối tác mới nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng. Sự giảm thiểu rủi ro trong ngành năng lượng vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào các đầu vào chuyển đổi năng lượng và công nghệ, bao gồm các khoáng chất quan trọng, pin dung lượng cao và xe điện (EVs). Việc tiếp tục thực hiện các chính sách an ninh kinh tế trong lĩnh vực này có thể sẽ làm tăng gần 70% và hơn 50% xuất khẩu công nghệ carbon thấp lần lượt của Trung Quốc và Hoa Kỳ được kiểm soát xuất khẩu vào năm 2023, theo G20 Trade Policy Factbook. Trong khi đó, việc tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện EVs nhập khẩu từ Trung Quốc của EU cũng sẽ được tiếp tục và có thể sẽ dẫn đến phản ứng từ Bắc Kinh. Ngoài ra, Trung Quốc, Indonesia và các nước khác có thể mở rộng kiểm soát xuất khẩu đối với các khoáng chất quan trọng hoặc các tấm pin mặt trời.
Điểm cuối cùng, chính phủ các nước sẽ ngày càng tập trung vào các lĩnh vực chiến lược mới nổi trong năm 2024, bao gồm chăm sóc sức khỏe y tế, nông nghiệp và lương thực với kỳ vọng những chính sách sẽ nhằm mục đích tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Ví dụ, Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi sản lượng chương trình khuyến khích liên kết cho các hoạt chất dược phẩm (API), và cải cách dược phẩm của EU có thể yêu cầu giám sát của chuỗi cung ứng và kho dự trữ. Trung Quốc cũng có thể sẽ tiến xa hơn biện pháp nhằm nâng cao an ninh lương thực của mình.
Khuyến nghị cho doanh nghiệp
Chuẩn bị sẵn sàng cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí cao hơn: Các chính sách an ninh kinh tế có thể ảnh hưởng đến các công ty, đặc biệt là trong các lĩnh vực chiến lược, có thể xác định vị trí hoạt động của mình và chuỗi cung ứng. Các chính sách có thể sẽ tiếp tục khuyến khích các công ty định hướng lại các bộ phận của chuỗi cung ứng của họ và đánh giá lại sự hiện diện của họ tại một số thị trường nhất định, điều này có thể dẫn đến chi phí tăng cao hơn và doanh thu thì bị sụt giảm. Ngoài ra, những chính sách này cũng có thể làm phức tạp thêm việc tiếp cận công nghệ đổi mới sáng tạo và kỹ năng, đặc biệt là ở các khu vực có các lĩnh vực chiến lược. Các công ty sẽ cần sự hiểu biết chi tiết chuỗi giá trị của họ và nơi rủi ro an ninh kinh tế có thể nảy sinh. Các nhà lãnh đạo cũng nên đánh giá liệu các thành phần trong chuỗi cung ứng của họ có được coi là mang tính chiến lược và điều chỉnh chiến lược nguồn cung của họ một cách phù hợp.
Dự đoán các tác động địa chính trị đối với việc mua bán và sáp nhập (M&A): Các chính sách an ninh kinh tế sẽ tiếp tục tác động đến khả năng tồn tại của các giao dịch xuyên biên giới, có thể trực tiếp bị ảnh hưởng bởi các chính sách của chính phủ, các quyết định chính trị ăn miếng trả miếng hoặc những hạn chế không chính thức đối với một số công ty nhất định. Các biện pháp kiểm soát đầu tư trong nước và ra nước ngoài sẽ đặc biệt tác động tích cực đến chiến lược M&A. Các nhà lãnh đạo nên đánh giá mối quan hệ địa chính trị giữa các nước mà họ hoạt động và liệu kế hoạch M&A của họ có chạm tới tầm quốc gia hay không đối với mối quan tâm về an ninh để dự báo các quy định tiềm năng bị trì hoãn hoặc bị từ chối giao dịch.
Xác định cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược: Chính phủ các nước sẽ thực hiện các chính sách công nghiệp để khuyến khích hoặc ủy quyền nghiên cứu, phát triển và sản xuất tại địa phương trong các lĩnh vực chiến lược. Xu hướng này dự báo sẽ lan rộng, bao gồm cả ở các quốc gia dao động địa chính trị như Brazil, Ấn Độ và Indonesia. Do vậy, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tận dụng liên quan đến giảm thuế khóa, trợ cấp và đầu tư được nhà nước bảo lãnh. Các nhà lãnh đạo nên xác định và đánh giá các cơ hội liên quan với các chính sách hỗ trợ này, đồng thời tính đến động lực địa chính trị và liên minh khi đánh giá khả năng tồn tại khi thâm nhập hoặc mở rộng các thị trường cụ thể.
Các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp: Sản xuất tiên tiến và di động; năng lượng và tài nguyên; các dịch vụ tài chính; chính phủ và cơ sở hạ tầng; khoa học sức khỏe và chăm sóc sức khỏe y tế; cổ phần tư nhân; công nghệ, truyền thông và viễn thông.
6. Chương trình đa dạng hóa
![]() |
Trong cuộc khảo sát “Pulse Outlook” của CEO EY vào tháng 7/2023, có tới 99% CEO doanh nghiệp cho biết họ có kế hoạch định hình lại chuỗi cung ứng, di dời tài sản hoạt động và thực hiện những thay đổi chiến lược khác để ứng phó với tình hình địa chính trị hiện nhiều thách thức, bao gồm sự căng thẳng giữa chính phủ các nước trong các thị trường trọng điểm và các chính sách của chính phủ bắt buộc hoặc khuyến khích đa dạng hóa các địa điểm trong chuỗi giá trị, bao gồm thông qua việc onshoring (định hình quy trình kinh doanh đến một địa điểm bên trong biên giới quốc gia song ở khu vực có chi phí thấp hơn), nearshoring và friendshoring. Sự đa dạng hóa chuỗi giá trị này sẽ gây ra cả sự rủi ro chính trị thuận lợi và bất lợi trong năm 2024 đối với các công ty tham gia hoặc mở rộng các thị trường thay thế.
Mức độ rủi ro địa chính trị tăng cao sẽ vẫn là một trong những động lực chủ đạo của sự đa dạng hóa trong năm 2024. Trong khi đầu tư sẽ vẫn tiếp tục chảy vào các thị trường phát triển ví như hai nước nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất (FDI) ở Châu Âu (2022) là CH Pháp và Vương quốc Anh thì các quốc gia dao động địa chính trị (swing) tiếp tục duy trì nền kinh tế và quan hệ địa chính trị với tất cả các cường quốc trên thế giới có thể sẽ là trung tâm của chương trình nghị sự đa dạng hóa. Ví dụ, trị giá vốn FDI đổ vào Ấn Độ và Indonesia tăng vọt vào năm 2022. Việt Nam có thể sẽ tiếp tục thu hút FDI dành cho sản xuất. Mexico, quốc gia đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ (2023), sẽ vẫn là điểm đến đầu tư nearshoring quan trọng dành cho thị trường Hoa Kỳ. Khi sự đa dạng hóa tiếp tục diễn ra thì các thị trường khác ví như Thổ Nhĩ Kỳ, Costa Rica và Marocco đều cũng có thể cũng thu hút được nhiều FDI hơn.
Một loạt các rủi ro chính trị cấp quốc gia cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chương trình nghị sự đa dạng hóa. Về mặt tích cực, các ưu đãi của chính phủ các nước sẽ thúc đẩy một số quyết định đa dạng hóa. Các ưu đãi chính sách liên kết sản xuất của Ấn Độ và yêu cầu về giấy phép nhập khẩu có thể sẽ tạo ra nhiều đầu tư sản xuất, bao gồm cả chất bán dẫn. Các biện pháp khuyến khích an ninh kinh tế mới ở Nhật Bản cũng sẽ thu hút đầu tư cho công nghệ tiên tiến và sản xuất trong nước. Các biện pháp khuyến khích thuế khóa cũng sẽ được sử dụng để thúc đẩy ưu tiên đầu tư của chính phủ, chẳng hạn như ở Marocco và Mexico.
Mặt khác, cơ sở hạ tầng giao thông, khả năng tiếp cận nguồn điện và động lực tài năng cũng có thể gây ra sự rủi ro. Ví dụ, cơ sở hạ tầng chất lượng ở nhiều nước Đông Nam Á thấp hơn nhiều so với mức độ của Trung Quốc, theo Economist Intelligence Unit (London, Vương quốc Anh). Theo dữ liệu của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc (Geneve, Thụy sỹ) thì cho thấy chỉ có 22% người dân Ấn Độ là lực lượng lao động có trình độ cao so với 37% ở Trung Quốc. Tỷ lệ thất nghiệp thấp liên tục cũng có thể giúp thu hút nhân tài ngày càng trở nên thách thức ở Mexico, Ba Lan, Việt Nam và các nước khác. Bên cạnh đó, môi trường lãi suất toàn cầu “cao hơn trong thời gian kéo dài hơn” cũng có thể nâng cao nguồn tài chính của chính phủ và rủi ro kinh tế ở một số thị trường.
Tính bền vững sẽ có tác động phức tạp hơn tới việc chương trình nghị sự đa dạng hóa dựa trên xu hướng về thuế tín chỉ carbon và yêu cầu báo cáo lượng phát thải CO₂. Ưu đãi từ hai đạo luật Giảm thiểu lạm phát của Hoa Kỳ và Thỏa thuận Xanh của EU sẽ mang đến cho các công ty những cơ hội mới trên khắp ngành công nghiệp xanh tại các thị trường này. Hiểu một cách rộng hơn, việc dịch chuyển chuỗi cung ứng đến gần hơn với người tiêu dùng cuối cùng có thể giảm lượng khí thải CO₂ thông qua mạng lưới giao thông vận tải ngắn hơn. Tuy nhiên, việc thiếu hụt năng lượng tái tạo ở một số khu vực địa lý có thể làm gia tăng chi phí và rủi ro về tính bền vững. Ví dụ, ít hơn 15% nguồn cung cấp năng lượng ở Mexico và Ba Lan là đến từ năng lượng tái tạo, theo IEA.
Siêu chu kỳ bầu cử năm 2024 sẽ làm tăng mức độ bất ổn về chính sách ở nhiều thị trường khác nhau. Ở Ấn Độ, liệu chính phủ có thư thái hay không về luật lao động, thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và cải cách việc mua lại đất đai vẫn là những câu hỏi quan trọng còn bỏ ngỏ. Chính phủ tiếp theo của Indonesia có thể thay đổi chính sách ảnh hưởng đến ngành khoáng sản quan trọng của đất nước, trong khi chính sách năng lượng sẽ là nội dung chương trình nghị sự quan trọng của tổng thống tiếp theo của Mexico.
Khuyến nghị cho doanh nghiệp
Đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu: Sắp xếp lại và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sẽ yêu cầu đánh giá cả rủi ro chính trị sở tại và toàn cầu, cũng như xác định liệu có nên tích hợp theo chiều dọc sản xuất so với việc mở rộng nhà cung cấp và hệ sinh thái. Ví dụ, các công ty nên đánh giá lại chiến lược tìm nguồn cung ứng và chuỗi cung ứng, bao gồm cả các phương cách để đạt được kiểm soát và tiếp cận tốt hơn đối với các nguyên liệu thô quan trọng và địa phương hóa chuỗi cung ứng khi có thể để phù hợp với tốc độ tăng trưởng các mục tiêu bền vững. Trên thực tế, yếu tố quyết định hàng đầu của việc lựa chọn thị trường để đầu tư là các cách tiếp cận chính sách đối với biến đổi khí hậu sự thay đổi và tính bền vững, theo báo cáo EY 2023 Khảo sát về sự hấp dẫn Châu Âu. Các công ty cũng nên đánh giá khả năng hiện tại để giám sát chuỗi cung ứng phức tạp hơn và đánh giá liệu việc đầu tư thêm vào việc tuân thủ thực thi chức năng là cần thiết.
Đánh giá và hợp lý hóa hồ sơ rủi ro chính trị trước khi đa dạng hóa: Chương trình đa dạng hóa của các công ty sẽ bao gồm các quyết định gia nhập thị trường và đầu tư sẽ làm thay đổi hồ sơ rủi ro chính trị. Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo có thể có ít kinh nghiệm ở các thị trường mới, do vậy, các công ty nên áp dụng mạnh mẽ thủ tục đánh giá các thị trường mới, bao gồm cả các yếu tố địa chính trị, sự ổn định chính trị trong nước và các xu hướng điều tiết. Những quá trình như vậy nên bao gồm việc phân tích những rủi ro chính trị mới đối với mà công ty sẽ bị ảnh hưởng, các chính sách khuyến khích công ty sẽ có thể truy cập nếu nó được nhập hoặc mở rộng trên thị trường và những quyết định đó sẽ thay đổi như thế nào mức độ rủi ro chính trị tổng thể của các công ty.
Theo dõi một loạt các thị trường để tìm cơ hội tăng trưởng: Khuyến khích của chính phủ các nước liên quan đến sản xuất tiên tiến, công nghệ đổi mới sáng tạo và quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ tạo ra đầu tư cơ hội cho các công ty ở nhiều thị trường trên thế giới. Trong nhiều trường hợp, những khoản đầu tư này sẽ đi kèm với cơ sở hạ tầng, hậu cần và các dịch vụ phát triển khác để đáp ứng nhu cầu của dấu chân sản xuất mới. Tất cả điều này sẽ có tác động lan tỏa tích cực tới chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Các nhà lãnh đạo ở tất cả các lĩnh vực nên làm mới các chiến lược tăng trưởng và công ty của họ để giải quyết những thay đổi này và tìm cách nắm bắt những cơ hội mới nổi.
Các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp: Sản xuất tiên tiến và di động; sản phẩm tiêu dùng và bán lẻ; năng lượng và tài nguyên; các dịch vụ tài chính; chính phủ và cơ sở hạ tầng; khoa học sức khỏe và chăm sóc sức khỏe y tế.
Bất ổn địa chính trị ảnh hưởng gì đến giá dầu? Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nguy cơ gián đoạn dòng chảy dầu là rất cao nhưng được bù đắp bởi nguồn cung dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay. Một dạng cân bằng đã giúp giá cả ít biến động trong thời gian gần đây. |
Tuấn Hùng
Assets