TotalEnergies tiến hành khử carbon cho các nhà máy lọc dầu tại châu Âu

00:00 | 09/06/2024

|
(PetroTimes) - TotalEnergies sẽ nhận hydro sạch từ tập đoàn khí công nghiệp Air Products của Mỹ. Tập đoàn Mỹ đã cam kết cung cấp 70.000 tấn mỗi năm kể từ năm 2030 và trong 15 năm để giúp TotalEnergies khử carbon cho các nhà máy lọc dầu của họ ở châu Âu.
TotalEnergies tiến hành khử carbon cho các nhà máy lọc dầu tại châu Âu
Hydro xanh của Air Products sẽ được sử dụng để khử carbon trong các hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Bắc Âu của TotalEnergies, bao gồm cả Antwerp. (EMMANUEL DUNAND/AFP)

Thỏa thuận dài hạn với Air Products, thỏa thuận đầu tiên được ký kết trong khuôn khổ cuộc gọi thầu do công ty dầu khí Pháp khởi xướng vào năm ngoái, “là bước đệm cho mục tiêu khử carbon của hydro được sử dụng trong các nhà máy lọc dầu của chúng tôi ở Bắc Âu trước cuối thập kỷ này”, CEO của TotalEnergies Patrick Pouyanné nhận xét trong một thông cáo báo chí.

TotalEnergies đã khởi xướng một cuộc gọi đấu thầu khổng lồ vào tháng 9/2023 nhằm cung cấp 500.000 tấn hydro xanh mỗi năm để cung cấp cho 6 nhà máy lọc dầu và 2 nhà máy sinh học ở châu Âu.

Hợp đồng này là bước đầu tiên, công ty dầu mỏ Pháp nhấn mạnh mà không đưa ra bất kỳ số liệu nào về giá mua hydro xanh mà họ đã đồng ý mua, mặc dù đây là dữ liệu quan trọng đối với một ngành công nghiệp đang gặp khó khăn để phát triển.

Bởi vì hydro đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực dầu khí để khử lưu huỳnh trong các nhiên liệu, nhưng phần lớn nó là “hydro xám” với lượng khí thải carbon rất lớn: Gần 10 tấn CO2 được thải ra trên mỗi tấn hydro được sản xuất trong quá trình cải tạo khí metan (CH4), làm tăng nhiệt độ trên hành tinh.

Hydro sạch cần thiết để khử carbon ít nhất một phần trong ngành dầu mỏ - nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, đến từ quá trình điện phân nước, tức là tách các thành phần của phân tử nước (H2O) bằng dòng điện và cần phải sử dụng điện khử carbon. Nhưng chi phí sản xuất của nó cao hơn nhiều so với hydro xám.

Tập đoàn này chỉ rõ thỏa thuận sẽ cho phép họ tránh phát thải “khoảng 700.000 tấn CO2 mỗi năm” và tiến tới mục tiêu giảm 40% lượng phát thải khí nhà kính ròng vào năm 2030 so với năm 2015.

TotalEnergies cũng có ý định “đóng góp vào sự xuất hiện của ngành công nghiệp hydro xanh”, một lĩnh vực mà Air Products đã tham gia từ 7 năm trước.

“Chúng tôi luôn tin rằng nếu chúng tôi cung cấp hydro sạch ở quy mô thương mại thì nhu cầu sẽ tăng lên”, Seifi Ghasemi, CEO của Air Products, nhận xét trong thông cáo báo chí, bày tỏ “sự ngưỡng mộ đối với tầm nhìn và lòng dũng cảm của ông Pouyanné trong việc tiên phong tạo ra một tương lai sạch hơn cho thế giới”.

Cùng với thỏa thuận toàn cầu này, TotalEnergies sẽ trở thành nhà cung cấp điện xanh cho Air Products. Thỏa thuận này sẽ cung cấp một hợp đồng mua bán điện (PPA) 150 MW cho một dự án năng lượng mặt trời ở Texas do TotalEnergies thực hiện.

Bất chấp phản đối, TotalEnergies vẫn tìm kiếm các mỏ dầu mớiBất chấp phản đối, TotalEnergies vẫn tìm kiếm các mỏ dầu mới
TotalEnergies tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ CongoTotalEnergies tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ Congo
TotalEnergies và VERBUND khám phá tiềm năng hydro xanh ở TunisiaTotalEnergies và VERBUND khám phá tiềm năng hydro xanh ở Tunisia

Nh.Thạch

AFP