TotalEnergies muốn thoái vốn ở Nigeria

10:10 | 29/04/2022

|
(PetroTimes) - Tổng giám đốc TotalEnergies của Pháp có kế hoạch bán cổ phần thiểu số của mình trong một liên doanh khai thác dầu trên đất liền ở Nigeria.
TotalEnergies muốn thoái vốn ở Nigeria

Tổng giám đốc điều hành Patrick Pouyanné của công ty Pháp ngày 28/4 cho biết, TotalEnergies sẽ bán 10% cổ phần của mình tại một công ty có 20 giấy phép hoạt động trên bờ biển Nigeria và ở các vùng nước nông.

"Sự bất ổn của các cộng đồng địa phương là nguồn gốc của mối quan tâm lớn", Pouyanné nói.

Trong một diễn biến khác, Shell cũng đang tìm cách thoái vốn ở Nigeria. Việc bán cổ phần của Shell trong liên doanh đã thu hút sự quan tâm từ bốn công ty có trụ sở tại Nigeria, Bloomberg đưa tin hồi đầu năm nay.

Vào tháng 2 năm 2021, Tòa án phúc thẩm The Hague yêu cầu Shell bồi thường cho nông dân Nigeria vì hai vụ tràn dầu ở nước này cách đây 13 năm. Phán quyết của tòa án Hà Lan đã tạo tiền lệ cho các vụ kiện trong tương lai được đưa ra đối với các công ty dầu khí tại các quốc gia mà họ đặt trụ sở, thay vì các quốc gia đã từng xảy ra sự cố tràn dầu hoặc ô nhiễm dầu.

Shell và TotalEnergies không phải là những công ty duy nhất muốn thoái vốn khỏi vùng thượng nguồn của Nigeria. Đầu năm nay, ExxonMobil đã đồng ý bán cổ phần của mình trong Mobil Production Nigeria Unlimited cho công ty Seplat Energy của Nigeria.

Bình An