Total và ExxonMobil trúng thầu thăm dò dầu khí ngoài khơi Hy Lạp

06:33 | 29/06/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 27/6, Hy Lạp đã ký một hợp đồng trao quyền thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi đảo Crete (phía Nam đất nước) cho liên danh gồm ExxonMobil, Total và công ty HELPE của Hy Lạp.  
total va exxonmobil trung thau tham do dau khi ngoai khoi hy lap
Đại diện Total và ExxonMobil ký hợp đồng thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi đảo Crete với chính quyền Hy Lạp

"Hôm nay Hy Lạp đã thực hiện một bước quan trọng trong việc khai thác tài nguyên năng lượng, giúp củng cố vai trò địa chính trị và nền kinh tế của đất nước", Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói.

Liên danh các nhà thầu trên là ứng cử viên duy nhất trong một cuộc đấu thầu quốc tế được đưa ra 2 năm trước với 2 lô ngoài khơi có diện tích tương đương 20.000 và 19.800 m2 ở phía tây và nam của đảo Crete. Thời hạn của hợp đồng này là 8 năm và có khả năng gia hạn thêm.

Total là nhà điều hành dự án với 40% cổ phần trong liên danh, ExxonMobil cũng sở hữu 40% và HELPE là 20%.

Để khai thác các mỏ ở 2 lô trên, một đường ống dẫn khí sẽ được xây dựng, EastMed, để đưa khí đốt tự nhiên đến châu Âu thông qua Hy Lạp và Ý. "Đường ống dẫn khí EastMed sẽ là cầu nối giữa Đông Địa Trung Hải với châu Âu và là yếu tố giúp ổn định hòa bình trong khu vực", Thủ tướng Alexis Tsipras nói.

total va exxonmobil trung thau tham do dau khi ngoai khoi hy lapTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ cảnh báo của Mỹ và châu Âu
total va exxonmobil trung thau tham do dau khi ngoai khoi hy lapMỹ nới lỏng các quy định về an toàn trong hoạt động dầu khí ngoài khơi

Th.Long

AFP