Total ký thỏa thuận với Mozambique để bảo vệ các cơ sở khí đốt

19:49 | 25/08/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Total của Pháp hôm 24/8 thông báo đã ký một thỏa thuận với Mozambique để bảo vệ các cơ sở của siêu dự án khí đốt của mình ở miền Bắc đất nước, nơi đang nổ ra một cuộc thánh chiến chết chóc.
total ky thoa thuan voi mozambique de bao ve cac co so khi dot
Dự án khí đốt của Total ở Mozambique.

Thỏa thuận này quy định việc thành lập một "lực lượng chung", "sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các hoạt động dự án tại mỏ Afungi và khu vực lân cận", Total cho biết trong một tuyên bố. Các phác thảo của lực lượng này chưa được tiết lộ.

Vào tháng 7, tập đoàn Total đã công bố việc ký một thỏa thuận tài trợ trị giá 13 tỷ euro cho dự án khai thác trữ lượng khí đốt dưới biển, được phát hiện ngoài khơi tỉnh Cabo Delgado, giáp biên giới với Tanzania.

Khu vực chủ yếu có người Hồi giáo này, một trong những khu vực nghèo nhất ở Mozambique, là nơi xảy ra các vụ tấn công bạo lực trong gần 3 năm của các phần tử Hồi giáo có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Bạo lực đã gây ra cái chết của hơn 1.500 người và khiến hơn 250.000 người phải sơ tán, theo các tổ chức phi chính phủ và Liên Hợp Quốc.

Bất chấp những lời hứa lặp đi lặp lại của Tổng thống Filipe Nyusi, gửi quân tiếp viện và sử dụng lính đánh thuê nước ngoài, chính quyền Mozambique cho đến nay vẫn tỏ ra không có khả năng khôi phục trật tự. Hồi đầu tháng 8, lực lượng khủng bố Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát cảng Mocimboa da Praia, gần các cơ sở khí đốt.

“Chúng tôi rất vui mừng khi chính phủ Mozambique hỗ trợ đảm bảo cho sự an toàn của dự án”, đại diện của tập đoàn Pháp, Ronan Bescond cho biết. Các công ty khổng lồ khác như Exxon Mobil của Mỹ cũng tham gia vào việc khai thác khí đốt ở Mozambique.

total ky thoa thuan voi mozambique de bao ve cac co so khi dotCác công ty dầu khí lớn bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột vũ trang ở Mozambique
total ky thoa thuan voi mozambique de bao ve cac co so khi dotMozambique: Quân khủng bố chiếm một cảng khí đốt quan trọng
total ky thoa thuan voi mozambique de bao ve cac co so khi dotDự án LNG tại Mozambique dự kiến nhận được 15 tỷ USD vốn vay trong tháng 6/2020

Nh.Thạch

AFP