Total đầu tư hơn 5 tỉ USD cho dự án dầu khí tại Uganda

07:00 | 02/12/2021

|
(PetroTimes) - Hãng Bloomberg đưa tin, quyết định đầu tư cuối cùng trị giá 5,1 tỷ USD của tập đoàn dầu khí khổng lồ Total, Pháp vào dự án tại Uganda dự kiến ​​được công bố ngay vào Chủ nhật (11/4).
Total đầu tư hơn 5 tỉ USD cho dự án dầu khí tại Uganda

Dự án khai thác hơn một tỷ thùng dầu thô ở Uganda và vận chuyển chúng đến một nhà ga xuất khẩu ở nước láng giềng Tanzania đã bị đình trệ vài năm gần đây, do những thay đổi trong cấu trúc đối tác và các cuộc đàm phán kéo dài với chính phủ Uganda.

Đường ống dẫn dầu thô từ Uganda đến một cảng của Tanzania nằm bên bờ Ấn Độ Dương (EACOP) có chiều dài 1.443 km. Công ty con Total East Africa Midstream của Total là nhà phát triển của dự án,

Giám đốc điều hành người Pháp nói rằng, công ty này tiếp tục theo đuổi các nguồn tài nguyên dầu và khí đốt ở châu Phi mặc dù có tham vọng trở thành một doanh nghiệp không phát thải ròng ở châu Âu vào năm 2050.

Việc phát hiện trữ lượng dầu thô khổng lồ vào năm 2006 đã làm dấy lên hy vọng Uganda có thể trở thành một cường quốc xuất khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, các dự án khoan khai thác và xây dựng các đường ống dẫn đã thất bại khi đối mặt với các tranh chấp thương mại và thuế.

Hồi tháng 9/2019, các báo cáo cho biết tất cả các hoạt động liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn dầu kể trên đã bị đình chỉ sau sự sụp đổ của thỏa thuận mua lại cổ phần trong dự án dầu mỏ quan trọng của Uganda.

Liên quan tới dự án EACOP, ngày 1/3 vừa qua, hơn 250 tổ chức địa phương và quốc tế đã gửi thư tới các ngân hàng lớn, kêu gọi các ngân hàng hạn chế cấp vốn cho dự án này với lý do việc xây dựng dự án có thể gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân địa phương, gây nguy hiểm cho nguồn nước cũng như hệ sinh thái tự nhiên.

Bình An