Total cam kết khai thác khí ở Mozambique bất chấp khủng bố

08:19 | 20/08/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Total của Pháp vừa tái khẳng định cam kết trong một dự án khai thác các mỏ khí đốt ngoài khơi ở phía bắc Mozambique, một khu vực đang bị các phần tử Hồi giáo cực đoan hoành hành.
total cam ket khai thac khi o mozambique bat chap khung bo
Dự án Rovuma LNG ở Moxambique

"Hãy yên tâm về cam kết của Total trong việc cung cấp nguồn nhân lực, kỹ thuật và tài chính tốt nhất để thực hiện dự án này (...), vì lợi ích của tất cả mọi người, bao gồm cả Chính phủ và người dân Mozambique" Tổng giám đốc Total, Patrick Pouyanné cho biết trong một tuyên bố ngày 18/8.

Total sẽ thực hiện dự án lớn Rovuma LNG, chi phí 25 tỷ USD, sau khi mua lại tài sản của nhóm Mỹ Anadarko ở Mozambique. Công trình đầu tiên đã ​​bắt đầu vào ngày 5/8 tại bán đảo Afungi, tỉnh Cabo Delgado.

Đây là khu vực bị bao vây bởi quân khủng bối Hồi giáo. Sự trỗi dậy của quân khủng bố ở khu vực này đã làm ít nhất 300 người chết kể từ cuối năm 2017, khiến nhiều ngôi làng phá hủy và buộc hàng ngàn người phải sơ tán.

Các chiến binh thánh chiến, được người địa phương gọi là "al-shabab" (những người trẻ tuổi trong tiếng Arab) ủng hộ việc áp dụng luật Hồi giáo ở tỉnh Cabo Delgado, chủ yếu là người Hồi giáo.

Vào tháng 2 và tháng 5 năm nay, các chiến binh thánh chiến đã tấn công các đoàn xe của các công ty làm việc cho Anadarko, giết chết ít nhất hai người và làm nhiều người bị thương.

Công việc đã bị đình chỉ trước khi chính phủ Maputo triển khai thêm lực lượng an ninh tới khu vực.

Dự án này ở tỉnh Cabo Delgado dự kiến ​​sẽ có tác động lớn đến Mozambique, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với kế hoạch tạo ra 5.000 việc làm trực tiếp và 45.000 việc làm gián tiếp.

Siêu nợ nước ngoài và chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế, chính phủ Maputo hy vọng sẽ thu được nguồn tài chính lớn từ việc khai thác ở nơi này.

Những mỏ khí khổng lồ được phát hiện vào đầu những năm 2010 ở ngoài khơi tỉnh Cabo Delgado.

Với trữ lượng ước tính khoảng 5.000 tỷ mét khối, các mỏ khí ở đây sẽ biến Mozambique trở thành nhà xuất khẩu lớn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

total cam ket khai thac khi o mozambique bat chap khung boMozambique công bố hợp đồng khai thác mỏ khí lớn nhất đất nước
total cam ket khai thac khi o mozambique bat chap khung boMcDermott ký hợp đồng với Anadarko trong dự án phát triển LNG Mozambique
total cam ket khai thac khi o mozambique bat chap khung boSaipem trúng hợp đồng xây dựng nhà máy LNG trị giá 6 tỷ euro tại Mozambique

Nh.Thạch

AFP