Toshiba tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới

08:21 | 12/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Toshiba hôm 11/11 cho biết sẽ ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới, đồng thời tôn trọng các đơn đặt hàng hiện tại của trong lĩnh vực này và tập trung vào kinh doanh năng lượng tái tạo.
Toshiba tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới

"Chúng tôi vẫn còn các dự án đang thực hiện, nhưng chúng tôi đã quyết định rút khỏi việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới", phát ngôn viên của Toshiba nói với AFP.

Tập đoàn có khoảng mười dự án đang triển khai cho các nhà máy nhiệt điện than mới trên khắp thế giới và là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong thị trường này.

Thay vào đó, Toshiba sẽ đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng gió ngoài khơi và nghiên cứu phát triển các tế bào quang điện thế hệ tiếp theo, người phát ngôn cho biết thêm.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon cho nước này vào cuối tháng 10/2050.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, Nhật Bản là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ năm trong năm 2018, theo tổ chức Dự án Carbon Toàn cầu.

Quần đảo Nhật Bản vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, cụ thể là sản xuất 38% điện năng từ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và gần 32% bằng than đá. Nhật Bản đã hạn chế rất nhiều việc sử dụng năng lượng hạt nhân kể từ thảm họa Fukushima năm 2011.

Trước Toshiba, Mitsubishi Heavy Industries mới đây cũng tuyên bố sẽ thu hẹp mạnh trong lĩnh vực than để tập trung vào năng lượng tái tạo.

Và các đối thủ cạnh tranh quốc tế như Siemens của Đức và General Electric của Mỹ cũng đã công bố các dự án tương tự trong những tháng gần đây.

Vào tháng 7, nhà nước Nhật Bản cũng tuyên bố thắt chặt các điều kiện đầu tư vào các dự án nhà máy nhiệt điện than ở nước ngoài, theo đó tham gia cách tiếp cận mới của 3 “ngân hàng lớn” Nhật Bản là Mizuho, ​​Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) và Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), cho đến nay vẫn được xem là các nhà tài chính tư nhân hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Toshiba bán doanh nghiệp LNG tại Mỹ cho TotalToshiba bán doanh nghiệp LNG tại Mỹ cho Total
Thua lỗ nặng nề, Toshiba bán lại hoạt động LNG tại Hoa Kỳ cho TotalThua lỗ nặng nề, Toshiba bán lại hoạt động LNG tại Hoa Kỳ cho Total

Nh.Thạch

AFP