Tổng thống Ukraine Zelensky: Mỹ hứa sẽ trừng phạt Nord Stream 2 nếu Ukraine gặp vấn đề về năng lượng

21:05 | 02/09/2021

|
(PetroTimes) - Tass ngày 2/9 đưa tin sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư (1/9), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) trong trường hợp Nga hoặc các bên khác tạo ra các vấn đề năng lượng cho Ukraine.

Hôm thứ Tư, Đài truyền hình Ukraine-24 đã đưa phát biểu của Tổng thống Ukraine nói rằng: “Cho đến nay, chúng ta đang ở giai đoạn mà đích thân Tổng thống Biden đảm bảo rằng nếu Nga hoặc các bên tham gia Nord Stream 2 sau khi đưa Nord Stream 2 vào vận hành mà gây ra các vấn đề năng lượng cho Ukraine, thì Hoa Kỳ đảm bảo rằng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2”; nói rằng đây là “một thắng lợi lớn” nhưng vấn đề còn cần được thảo luận chi tiết thêm. Tổng thống Ukraine cũng cho rằng lập trường của Ukraine về Nord Stream 2 nhận được “sự ủng hộ nghiêm túc” của Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Ukraine Zelensky: Mỹ hứa sẽ trừng phạt Nord Stream 2 nếu Ukraine gặp vấn đề về năng lượng
Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ngày 1/9/2021. Ảnh: CNN.

Báo chí Mỹ đưa tin, Tổng thống Ukraine Zelensky vừa có chuyến thăm Mỹ, hội đàm với Tổng thống Mỹ Biden tại Nhà Trắng, tập trung trao đổi về các vấn đề hợp tác an ninh, quốc phòng, an ninh năng lượng, vấn đề Nord Stream 2 và mong muốn gia nhập NATO của Ukraine. Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và an ninh của Ukraine cũng như mong muốn hội nhập châu Âu - Đại Tây Dương của Ukraine. Tổng thống Biden đã công bố 60 triệu USD viện trợ quân sự mới cho Ukraine; hy vọng tăng cường hỗ trợ an ninh năng lượng của Ukraine sau khi Nord Stream 2 hoàn thành. Tổng thống Zelensky cho biết đã cùng Tổng thống Biden thảo luận về "các biện pháp bảo vệ" để áp dụng đối với Nord Stream 2, nhưng còn cần tiếp tục phát triển thêm chi tiết về các biện pháp bảo vệ đó. Hai bên đã đưa ra Tuyên bố chung nhấn mạnh tình đoàn kết Mỹ - Ukraine. Mỹ thông báo mở rộng hỗ trợ Covid-19 cho Ukraine, cung cấp thêm 45 triệu USD viện trợ nhân đạo trong năm nay và có kế hoạch dành 463 triệu USD viện trợ phát triển cho Ukraine. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm và người đồng cấp Ukraine Bộ trưởng Năng lượng Herman Galushchenko, đã ký Đối thoại chiến lược về năng lượng và khí hậu. Tổng thống Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrii Taranto đã thăm Bộ Quốc phòng Mỹ và hai bên đã ký thoả thuận khung về phòng thủ chiến lược.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết cuộc hội đàm ở Nhà Trắng thể hiện cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cho thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ukraine chưa bao giờ mạnh hơn bây giờ. Tổng thống Zelensky và Ukraine nhận được sự quan tâm từ chính quyền Biden nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác; giữa Biden và Zelensky đã có hai cuộc điện đàm và Tổng thống Zelensky là nhà lãnh đạo châu Âu thứ hai được mời thăm Nhà Trắng, sau Thủ tướng Đức Angela Merkel./.

Thanh Bình