Tổng thống Ukraine kêu gọi trừng phạt Nord Stream 2 trước thềm đối thoại Nga - Mỹ

16:26 | 09/01/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mới đây kêu gọi Thượng viện Mỹ ủng hộ luật trừng phạt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2.
Tổng thống Ukraine kêu gọi trừng phạt Nord Stream 2 trước thềm đối thoại Nga - Mỹ

Trên tài khoản Twitter cá nhân, nhà lãnh đạo Ukraine viết: "Cám ơn các Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Ted Cruz vì đồng ý bỏ phiếu để ngăn chặn dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 của Nga".

"Ukraine kêu gọi tất cả các nghị sĩ trong Thượng viện Mỹ hãy bỏ phiếu ủng hộ Dự luật Thực thi An ninh Năng lượng Bảo vệ Châu Âu", ông Zelensky nói thêm.

Dự luật do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Ted Cruz đưa ra nhằm buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden áp các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream-2. Dự luật sẽ được đưa ra cân nhắc tại thượng viện Mỹ trong tuần tới.

Trên thực tế, nếu chỉ có các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ dự luật này là chưa đủ. Dự luật cần thêm ít nhất 10 phiếu của các nghị sĩ đảng Dân Chủ để được thông qua.

Nhiều nghị sĩ đảng cầm quyền hiện được cho là không muốn bỏ phiếu ủng hộ dự luật kể trên vì lo ngại ông Biden có thể mất lợi thế khi đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chưa kể, chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra các cuộc đối thoại an ninh giữa Nga và Mỹ trong đó có bàn về vấn đề liên quan tới Ukraine.

Dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 đã hoàn tất từ tháng 9 năm ngoái và đang chờ nhà chức trách Đức phê duyệt để đi vào vận hành.

Bình An