Tổng thống Putin: Nga không sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị, sẵn sàng hợp tác với EU ổn định thị trường năng lượng

10:39 | 14/10/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass, CNBC ngày 14/10/2021 đưa tin hôm thứ Tư, phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ và tin cậy với các đối tác châu Âu nhằm tìm kiếm các giải pháp ổn định tình hình thị trường năng lượng và chống biến đổi khí hậu.
Tổng thống Putin: Nga không sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị, sẵn sàng hợp tác với EU ổn định thị trường năng lượng
Tổng thống Nga Putin phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga tại Moscow hôm 13/10/2021. Ảnh: Sergei Ilnitsky/Reuters.

Tổng thống Nga cho biết Moscow mời những người đứng đầu các công ty và hiệp hội hàng đầu trong ngành năng lượng, các chuyên gia quốc tế và khu vực để cùng nhau thảo luận về tình trạng hiện tại của ngành năng lượng toàn cầu và tương lai của ngành, cũng như những xu hướng phát triển quan trọng nhất. Tất cả được tập hợp để đề xuất các cách ổn định thị trường năng lượng trong dài hạn, điều đặc biệt quan trọng trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Hậu quả của đại dịch và sự hỗn loạn thị trường năng lượng khu vực một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của hoạt động ổn định và đáng tin cậy của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng cũng như việc cung cấp năng lượng giá cả phải chăng cho người tiêu dùng và tác động tối thiểu tới môi trường trong thế giới hiện đại.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng để đảm bảo an toàn năng lượng và môi trường, cần có các hành động cân bằng, có trách nhiệm của tất cả các bên tham gia thị trường, cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Các bên nên tập trung vào triển vọng dài hạn vì lợi ích phát triển bền vững của các quốc gia và phúc lợi của người dân. Giá khí đốt cao hơn ở châu Âu là hệ quả của việc thâm hụt năng lượng. Thị trường khí đốt châu Âu không được cân bằng và khó thể dự đoán được, “không phải mọi vấn đề trên thị trường này đều phụ thuộc vào các nhà sản xuất, một vai trò không nhỏ hơn là do người tiêu dùng khí đốt.”

Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga không sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị để chống châu Âu. Phát biểu với CNBC, Tổng thống Nga khẳng định "Chúng tôi không sử dụng bất kỳ vũ khí nào, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của Chiến tranh Lạnh, Nga đã hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng và cung cấp khí đốt cho châu Âu.” Về các cáo buộc cho rằng Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, Putin gọi những cáo buộc như vậy là “sai trái có động cơ chính trị” và “không có gì để chứng minh cho ý tưởng rằng chúng tôi sử dụng năng lượng như một loại vũ khí”. Ngược lại, Nga đang mở rộng nguồn cung sang châu Âu. Nga đã tăng nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thêm 15% trong năm nay. Nga đã sẵn sàng đáp ứng các nghĩa vụ cung cấp theo hợp đồng và thảo luận về các hành động và hợp tác bổ sung với các đối tác châu Âu. Tổng thống Nga Putin cũng bác bỏ những lời chỉ trích về đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) là "vô nghĩa" và khẳng định dự án hoàn toàn mang tính thương mại.

Tổng thống Putin: Nga không sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị, sẵn sàng hợp tác với EU ổn định thị trường năng lượng
Một cơ sở lưu trữ khí đốt của Gazprom ở châu Âu. Ảnh: Tư liệu.

Tổng thống Nga Putin cho biết Nga sẵn sàng cho một sự hợp tác chặt chẽ, tin cậy, mang tính xây dựng, bao gồm cả đối thoại trực tiếp với các đối tác của Nga ở châu Âu, với Ủy ban châu Âu để tìm ra các giải pháp chung nhằm ổn định thị trường năng lượng và chống biến đổi khí hậu. “Tôi tin tưởng rằng cùng nhau chúng ta chắc chắn sẽ đạt được kết quả trong việc giải quyết những vấn đề khó khăn này”.

Diễn đàn quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga lần thứ tư được tổ chức tại Moscow, diễn ra từ ngày 13-15/10/2021. Nhận lời mời của lãnh đạo và Chính phủ Nga, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn. Diễn đàn quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga được biết đến là diễn đàn để Tổng thống Nga Putin đưa ra chương trình nghị sự về năng lượng của mình cho nền kinh tế Nga, các chuyên gia năng lượng thảo luận về chính sách, việc xây dựng các đường ống, đầu tư và biến đổi khí hậu, các vấn đề rủi ro đối với tăng trưởng và an ninh toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Eurostat Nga là nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn thứ ba trên toàn cầu và chiếm hơn 40% lượng khí đốt nhập khẩu của EU hàng năm./.

Thanh Bình