Tổng thống Nga: Nord Stream-2 đã sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu

16:30 | 22/10/2021

|
(PetroTimes) - Nga có thể bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream-2 ngay khi được Đức bật đèn xanh, Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm 21/10.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đường ống Nord Stream-2 dự kiến ​​sẽ được chứng nhận từ cơ quan quản lý của Đức để bắt đầu kinh doanh thương mại, mặc dù quá trình phê duyệt có thể mất vài tháng.

"Nếu cơ quan quản lý Đức thông qua nguồn cung vào ngày mai, nguồn cung 17,5 tỷ m3 sẽ bắt đầu vào ngày tiếp theo", ông Putin nói trên một diễn đàn truyền hình.

Nhà điều hành Nord Stream-2 có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết hôm 21/10 rằng họ đã nạp đầy khí tự nhiên tại đường ống thứ nhất. Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết Nga cũng đang trên đà hoàn thành việc lấp đầy tuyến thứ hai của đường ống vào giữa đến cuối tháng 12 tới.

Theo nhà chức trách Nga, dự án Nord Stream-2 được hình thành để tăng gấp đôi công suất xuất khẩu khí đốt hàng năm của Moscow ở Baltic lên 110 tỷ m3, có thể trợ giúp thị trường khí đốt châu Âu, vốn đang phải vật lộn với nguồn cung khan hiếm và giá tăng cao.

Được biết, Nord Stream-2 bao gồm hai chuỗi đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ m3/năm, nối bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức. Hoạt động xây dựng đường ống này bị hoãn vào tháng 12/2019 sau khi công ty Allseas của Thụy Sĩ dừng đặt đường ống do lo sợ phải đối diện với các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Sau đó, đến tháng 12/2020, việc xây dựng đường ống mới có thể được nối lại.

Hôm 10/9 vừa qua, Nga tuyên bố đã hoàn thành dự án Nord Stream-2, song chưa thể vận hành do chưa nhận được giấy phép từ nhà chức trách Đức.

Cơ quan quản lý mạng lưới liên bang Đức Bundesnetzagentur (BNA) hồi tháng trước nói rằng họ có 4 tháng để hoàn thành chứng nhận Nord Stream-2 sau khi nhận được tất cả các tài liệu cần thiết.

Bình An