Tổng thống Mỹ Biden bổ nhiệm Đặc phái viên Amos Hochstein về Nord Stream 2

08:57 | 11/08/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin Axios ngày 9/8/2021 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm cựu cố vấn thân cận Amos Hochstein làm Đặc phái viên Năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ chịu trách nhiệm thực hiện thỏa thuận giữa Mỹ và Đức cho phép hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Amos Hochstein được biết đến như một người theo đường lối cứng rắn với Nga và là đồng minh thân cận của Tổng thống Biden, từng phản đối mạnh mẽ Nord Stream 2. Việc bổ nhiệm Amos Hochstein có nghĩa là ông có thể tích cực tìm kiếm một chiến lược hiệu quả cho Hoa Kỳ về vấn đề Nord Stream 2. Sự bổ nhiệm này cũng thể hiện sự tín nhiệm của Amos Hochstein đối với quyết định của Tổng thống Biden về thỏa thuận giữa Mỹ và Đức. Quyết định từ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2 của Tổng thống Biden được coi là một biện pháp để cải thiện quan hệ Mỹ-Đức; trong khi các lãnh đạo Đông Âu và một số nghị sỹ cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ cho rằng thỏa thuận đã quá dễ dãi với Nga.

Tổng thống Mỹ Biden bổ nhiệm Đặc phái viên Amos Hochstein về Nord Stream 2
Phó Tổng thống Mỹ Biden và Amos Hochstein tại Hội nghị thượng đỉnh Năng lượng các nước Caribbe năm 2015. Ảnh: AFP/Getty Images.

Việc thực hiện thỏa thuận đường ống Nord Stream 2 sẽ là ưu tiên ngay lập tức của Đặc phái viên Amos Hochstein. Hochstein cũng sẽ đóng một vai trò lớn hơn về năng lượng toàn cầu trong chính quyền Biden. Amos Hochstein từng phục vụ dưới thời Tổng thống Obama với tư cách là Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về các vấn đề năng lượng quốc tế từ năm 2014 -2017.

Về việc bổ nhiệm Đặc phái viên của Hoa Kỳ cho dự án Nord Stream 2, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết phía Nga sẽ hành động trên cơ sở bước đi thực tế của Hoa Kỳ duy trì liên lạc và chưa bao giờ đóng cửa đối thoại với Hoa Kỳ. “Chúng tôi đáp lại những hành động không thân thiện mà Hoa Kỳ thực hiện đối với đất nước của chúng tôi. Đồng thời, đối với các bước đi mang tính xây dựng, chúng tôi luôn phản hồi theo cùng một cách xây dựng.”

Nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Ukraine hy vọng việc bổ nhiệm Đặc phái viên Amos Hochstein là một sự thừa nhận rằng chính sách của Tổng thống Biden vẫn chưa thành công và việc bổ nhiệm này sẽ dẫn đến một sự cải thiện thật sự./.

Thanh Bình