Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố không cho phép Nga sử dụng đường ống Nord Stream 2 như một vũ khí chống lại Ukraine

09:19 | 16/07/2021

|
(PetroTimes) - CNBC đưa tin về cuộc gặp của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden, diễn ra ngày hôm qua thứ Năm, ngày 15 tháng Bảy, với trọng tâm nổi bật là quan điểm Nord Stream 2 sẽ không thay thế các đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên của Ukraine.
Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố không cho phép Nga sử dụng đường ống Nord Stream 2 như một vũ khí chống lại Ukraine
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15 tháng Bảy năm 2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí rằng họ sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm sử dụng đường ống Nord Stream như một vũ khí chống lại các quốc gia láng giềng như Ukraine.

Việc hoàn thành Nord Stream 2, đường ống dẫn khí đốt trị giá 11 tỷ USD sẽ chạy thẳng đến Đức từ Nga dưới Biển Baltic, từ lâu đã là nguyên nhân gây căng thẳng giữa Washington và Berlin.

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Angela Merkel cùng chung quan điểm rằng họ sẽ không cho phép Nga sử dụng đường ống Nord Stream 2 như một vũ khí chống lại Ukraine. Đây là quan điểm mà bà Angela Merkel đã tuyên bố từ trước đến nay, cũng như thể hiện trong cuộc gặp với Tổng Thống Ucraina Zelensky vào ngày 12 tháng Bảy vừa qua.

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố không cho phép Nga sử dụng đường ống Nord Stream 2 như một vũ khí chống lại Ukraine
Bản đồ Đường ống khí đốt Nord Stream 2

Bà Merkel là người ủng hộ đường ống Nord Stream 2, và có thể nói Nord Stream 2 không thể hoàn thành nếu không có vai trò cá nhân của bà Angela Merkel với tư cách Thủ tướng Đức. Tuy nhiên, tại cuộc gặp ngày hôm thứ qua với Tổng Thống Biden, bà Angela Merkel đã nhấn mạnh rằng Nord Stream sẽ không thay thế các đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên của Ukraine. Bà Merkel nói: “Ý tưởng của chúng tôi là Ukraine vẫn là một quốc gia trung chuyển khí đốt tự nhiên, Ukraine, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, có quyền chủ quyền lãnh thổ” và tuyên bố “Chúng tôi sẽ tích cực hành động nếu Nga không tôn trọng quyền này của Ukraine mà nước này có với tư cách là một quốc gia trung chuyển” - theo CNBC.

Biden đã phản đối việc hoàn thành đường ống do lo ngại rằng nó sẽ cho phép Moscow tăng đòn bẩy chính trị so với các quốc gia châu Âu khác và kiểm soát nhiều hơn đối với dự trữ năng lượng.

Đặc biệt, Mỹ chia sẻ mối lo ngại rằng đường ống này sẽ đe dọa an ninh và nền kinh tế của Ukraine bằng cách tước đi nguồn thu vận chuyển khí đốt quan trọng của nước này.

Ông Biden và bà Merkel đã yêu cầu kiểm tra các biện pháp thực tế có thể được thực hiện để xác định xem an ninh năng lượng của châu Âu được “củng cố hay suy yếu dựa trên các hành động của Nga”.

Hai nhà lãnh đạo cũng công bố quan hệ đối tác về khí hậu và năng lượng, mà ông Biden cho biết sẽ hỗ trợ an ninh năng lượng và phát triển năng lượng bền vững ở các nền kinh tế mới nổi ở Trung Âu và Ukraine.

Elena