Tổng thống Brazil muốn chia nhỏ tập đoàn dầu khí Petrobras

15:39 | 10/11/2021

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tái khẳng định rằng ông muốn tư nhân hóa tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras, nhưng kế hoạch có chút thay đổi, thay vì bán cho một đơn vị tư nhân, Petrobras nên được chia nhỏ ra bán cho nhiều đơn vị khác nhau.
Tổng thống Brazil muốn chia nhỏ tập đoàn dầu khí Petrobras
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Trong những tuần gần đây, trước áp lực chính trị đến từ giá nhiên liệu tăng cao, ông Bolsonaro đã liên tục ám chỉ rằng ông muốn tư nhân hóa tập đoàn Petrobras.

Giới tài xế xe tải, vốn là một lực lượng cư tri luôn ủng hộ ông Bolsonaro muốn Tổng thống làm nhiều hơn nữa để kiểm soát chính sách giá nhiên liệu của Petrobras. Nhưng theo các chuyên gia, biện pháp như vậy sẽ gây tốn kém cho Petrobras và có thể gây tổn hại đến uy tín tài chính của Brazil.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm thứ Ba, Tổng thống Bolsonaro một lần nữa đổ lỗi cho một loại thuế của nhà nước đã gây nên tình trạng giá nhiên liệu tăng cao, đồng thời coi việc trả cổ tức của công ty là "vô lý".

“Đối với tôi, lý tưởng nhất là nhà nước nên thoát khỏi Petrobras. Về mặt logic, thà bán Petrobras cho nhiều công ty, không nên chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân. Cần phải chia nhỏ cổ phần của Petrobras cho nhiều đơn vị nắm giữ", ông Bolsonaro nói.

Tuần trước, Petrobras nhắc lại rằng họ sẽ duy trì chính sách giá nhiên liệu hiện tại và việc điều chỉnh giá được thực hiện dựa trên nhu cầu thương mại và biến động giá quốc tế.

Uy tín của Tổng thống Bolsonaro đang giảm dần khi cuộc bầu cử tổng thống năm tới đến gần, một phần lớn là do lạm phát tăng vọt do giá nhiên liệu và năng lượng tăng.

Petrobras: Lợi nhuận ròng quý 3 là 5,938 tỷ USDPetrobras: Lợi nhuận ròng quý 3 là 5,938 tỷ USD
Tập đoàn dầu khí Petrobras sẽ tư nhân hóa một phần hay toàn bộ?Tập đoàn dầu khí Petrobras sẽ tư nhân hóa một phần hay toàn bộ?
Petrobras bán cổ phần ở châu Phi cho liên doanh do Vitol dẫn đầu với giá 1,5 tỷ USDPetrobras bán cổ phần ở châu Phi cho liên doanh do Vitol dẫn đầu với giá 1,5 tỷ USD
Chevron đàm phán mua lại NMLD Pasadena ở Texas của PetrobrasChevron đàm phán mua lại NMLD Pasadena ở Texas của Petrobras

Nh.Thạch

AFP