Tổng thống Biden gặp Tổng thống Ucraina Zelensky : Liệu có xoay dòng Nord Stream 2

18:00 | 08/06/2021

|
(PetroTimes) - Chiều Thứ Hai, ngày 7/6/2021, trong cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng Tổng thống Biden vừa có cuộc nói chuyện điện thoại với Tổng thống Ucraina, đã mời Tổng thống Volodymyr Zelensky thăm Nhà Trắng trong mùa hè này, sau khi Tổng thống Biden trở về từ chuyến thăm châu Âu.
Nhà Trắng: “Tổng thống Biden mời Tổng thống Ucraina tới Mỹ”, “tham vấn Ucraina về Nord Stream 2”
Tổng thống Ucraina Zelensky trả lời phỏng vấn Axios. Ảnh: Sergei Supinsk/AFP via Getty Images

Tổng thống Zelensky đã xác nhận lời mời của Tổng thống Biden bằng tweet “Cảm ơn Tổng thống Biden đã mời tôi tới thăm Nhà Trắng trong tháng 7 trong cuộc nói chuyện điện thoại. Tôi mong đợi chuyến thăm này để trao đổi về các phương thức mở rộng sự hợp tác chiến lược giữa Ucraina và Mỹ”.

Jake Sullivan cho biết, hai Tổng thống “đã có cơ hội nói chuyện dài về các tất cả các vấn đề trong quan hệ Mỹ-Ucraina”, “Tổng thống Biden đã có thể nói với Tổng thống Zelensky rằng Mỹ sẽ ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina, ủng hộ sự lãnh đạo của Tổng thống Zelensky trong việc triển khai các cải cách cơ bản ở đất nước”. Jake Sullivan đã từ chối bình luận về việc liệu Tổng thống Zelensky có đề nghị gia nhập NATO trong cuộc nói chuyện điện thoại với Tổng thống Biden.

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Ucraina Zelensky than thở với báo chí hôm cuối tuần về quyết định của Tổng thống Biden với Nga, phê phán thất bại của Tổng thống Biden trong việc ngăn cản dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga, thúc giục Tổng thống Mỹ gặp mình trước khi gặp Tổng thống Nga Putin tại Geneva vào ngày 16/6, chặng cuối cùng trong chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Biden.

Về Dòng chảy Phương Bắc 2, Tổng thống Zelensky phát biểu với trang tin Axios rằng "bất ngờ và thất vọng" vì Tổng thống Biden đã không làm nhiều hơn để ngăn cản sự phát triển của Dòng chảy Phương Bắc 2, đường ống dẫn khí có thể cho phép Nga vận chuyển khí không qua Ucraina, gọi dự án là “một vũ khí thật sự trong tay Liên bang Nga”. Tổng thống Zelensky cũng phát biểu với phóng viên rằng ông cảm thấy việc Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Nord Stream 2 là “một thắng lợi của Nga và là một thất bại cá nhân” của Tổng thống Biden.

Trước đó, dư luận báo chí Nga cho rằng vừa qua Tổng thống Mỹ Biden đã từ chối gặp Tổng thống Ucraina Zelensky do không hài lòng với việc Chính phủ Ukraine sa thải Chủ tịch tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz, Andriï Koboliev, được cho là một nhà cải cách và người chịu trách nhiệm chính trong cuộc chiến khí đốt với tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga.

Nhà Trắng: “Tổng thống Biden mời Tổng thống Ucraina tới Mỹ”, “tham vấn Ucraina về Nord Stream 2”
Lắp đặt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong vùng nước của Đức. Ảnh: Axel Schmidt/Nord Stream 2

Người Phát ngôn Nhà Trắng đã phát biểu với Axios rằng chính quyền Mỹ thường xuyên tham vấn với các quan chức Ucraina về Nord Stream 2 và sẽ tiếp tục làm như vậy. Trong bài viết cho báo Washington Post, Tổng thống Biden thể hiện rằng Ucraina sẽ nằm trong suy nghĩ của ông trong các cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Putin tại Geneva, trong các cuộc trao đổi cấp cao với các bạn bè, đối tác và đồng minh cùng quan điểm với Mỹ và những người cùng chia sẻ mục đích.

CNN ngày 8/6 bình luận rằng mặc dù chính quyền Biden mạnh mẽ phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 nhưng quyết định không trừng phạt công ty điều hành Nord Stream 2 AG cho thấy chính quyền ưu tiên sự đoàn kết với các đồng minh trước những lo ngại về mối đe dọa địa chính trị tiềm tàng. Thay vào đó, Chính quyền Biden chỉ trừng phạt một số thực thể nhỏ hơn liên quan đến dự án, trong đó có một số công ty và tàu của Nga.

Thanh Bình