Tòa trọng tài Mátxcơva phán quyết có lợi cho Gazprom trong vụ kiện Cơ quan chống độc quyền liên bang (FAS)

09:00 | 10/10/2020

|
Tòa trọng tài Mátxcơva vừa đưa ra phán quyết sơ thẩm có lợi cho Gazprom trong vụ tranh chấp giữa Gazprom Invest (đơn vị thành viên của Gazprom) và Cơ quan chống độc quyền liên bang (FAS) về việc mua đường ống trị giá 100 tỷ rúp.
toa-trong-tai-matxcova-phan-quyet-co-loi-cho-gazprom-trong-vu-kien-co-quan-chong-doc-quyen-lien-bang-fas

Vụ việc bắt đầu từ tháng 6/2020 khi Gazprom Invest thông báo đấu thầu mua 1,3 triệu tấn đường ống có đường kính lớn với giá trị ban đầu của gói thầu là 98 tỷ rúp. Các đường ống sẽ được cung cấp cho các cơ sở của Gazprom Invest tại Ukhta, Buguruslan, Ryzdvyan và Romanov; thời gian giao hàng dự kiến từ ngày 30/3/2020 đến 31/12/2020.

Ngay trước khi Gazprom ký hợp đồng với 5 nhà cung cấp, Cơ quan chống độc quyền liên bang nhận được hai đơn khiếu nại từ công ty “Thịnh vượng” và một cá nhân tên A.Kulakov. Phía Gazprom cho rằng, các đơn khiếu nại vô căn cứ và tổ chức, cá nhân đệ đơn khiếu nại lên FAS đang nỗ lực cản trở một trong những dự án đầu tư lớn của hãng. Sau đó, FAS phát hiện ra một chuỗi các vi phạm kỹ thuật trong quá trình đấu thầu của Gazprom, quyết định từ chối quyền ký hợp đồng mua đường ống của Gazprom. Phản ứng trước động thái của FAS, Gazprom đã đệ đơn kiện lên Tòa trọng tài Mátxcơva chống lại các quyết định của FAS. Cơ quan liên bang dự kiến sẽ kháng cáo phán quyết sơ thẩm của Tòa trọng tài trong những ngày tới.

Viễn Đông