Tòa án Anh ra phán quyết có lợi cho Nigeria trong tranh chấp khí đốt kéo dài

12:04 | 24/10/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Hai (ngày 23/10), một tòa án ở Anh đã ra phán quyết có lợi cho Chính phủ Nigeria trong một vụ tranh chấp khí đốt kéo dài, có thể buộc nhà nước phải trả hơn 11 tỷ USD cho một công ty dầu mỏ.
Tòa án Anh ra phán quyết có lợi cho Nigeria trong tranh chấp khí đốt kéo dài
Tranh chấp liên quan đến một thỏa thuận ký vào năm 2010 giữa Nigeria và công ty Process and Industrial Developments Limited (P&ID)

Tranh chấp liên quan đến một thỏa thuận ký vào năm 2010 giữa Nigeria và công ty Process and Industrial Developments Limited (P&ID), một doanh nghiệp nhỏ được thành lập tại Quần đảo Virgin thuộc Anh, để xây dựng một nhà máy xử lý khí đốt bằng công nghệ tiên tiến ở phía Đông Nam Nigeria. Nhưng dự án không được tiến hành và gây ra một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài. P&ID cáo buộc Chính phủ Nigeria vi phạm thỏa thuận đã ký kết.

Năm 2017, một tòa án trọng tài ở London đã ra phán quyết buộc Nigeria phải bồi thường cho P&ID hơn 6,6 tỷ USD. Đến tháng 8/2019, P&ID đã thu giữ 9,6 tỷ USD (bao gồm số tiền ban đầu cộng với lãi suất) tài sản của Chính phủ Nigeria gửi ở Anh, chiếm khoảng 1/5 dự trữ ngoại tệ của nước này. Cộng thêm tiền lãi, số tiền yêu cầu bồi thường hiện đã lên tới hơn 11 tỷ USD.

Nigeria đã kháng cáo quyết định này và đạt được chấp thuận tạm hoãn thi hành án với điều kiện phải trả khoản bảo lãnh 200 triệu USD trong vòng 60 ngày cho P&ID. Chính phủ Nigeria còn đề cập đến nạn "hối lộ, tham nhũng và khai man" liên quan đến thỏa thuận khí đốt ban đầu cũng như thủ tục trọng tài.

Thứ Hai (ngày 23/10), một tòa án thương mại ở London cuối cùng cũng đã ra phán quyết có lợi cho Nigeria trong trường hợp này. Thẩm phán Robin Knowles cho biết trong bản án bằng văn bản của mình: "Các quyết định trọng tài đạt được là do gian lận".

Vụ việc này "tập hợp hàng loạt trường hợp nhiều người có thể làm mọi thứ vì tiền do lòng tham và sẵn sàng tham nhũng mà không nghĩ đến tác hại của việc mình làm đến người khác", trong trường hợp này là "người dân Nigeria", ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Nigeria đã mở cuộc điều tra riêng về các hành vi tham nhũng xung quanh thỏa thuận này. Tháng 10/2019, hai công dân Anh đã bị buộc tội lừa đảo và rửa tiền.

EU xem xét trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề tranh chấp khí đốt ở Đông Địa Trung HảiEU xem xét trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề tranh chấp khí đốt ở Đông Địa Trung Hải
Iran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-útIran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-út
Hai quốc gia vùng Vịnh tái khẳng định ‘sở hữu độc quyền’ mỏ khí đốt có tranh chấp với IranHai quốc gia vùng Vịnh tái khẳng định ‘sở hữu độc quyền’ mỏ khí đốt có tranh chấp với Iran

Ý Thiên

AFP