Tổ chức phi chính phủ Friends of the Earth kiện chính phủ Anh vì hỗ trợ Mozambique LNG

14:00 | 23/04/2021

|
(PetroTimes) - Nếu trên phạm vi toàn cầu, khí thiên nhiên được coi là một giải pháp thay thế tốt để đảm bảo quá trình chuyển đổi sinh thái thành công thì các tổ chức bảo vệ môi trường đang không bỏ cuộc. Khí đốt vẫn là nhiên liệu hóa thạch và do đó gây ô nhiễm.
Tổ chức phi chính phủ Friends of the Earth kiện chính phủ Anh vì hỗ trợ Mozambique LNG

Tòa án Công lý của Anh vừa cho phép tổ chức phi chính phủ Friends of the Earth phản đối quyết định của chính phủ nước này trong việc cung cấp 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng dự án khí đốt LNG ở Mozambique. Sự hỗ trợ của các nhà chức trách Anh cho dự án Mozambican được cung cấp thông qua Quĩ Tài chính Xuất khẩu của Vương quốc Anh (UKEF), cơ quan tín dụng xuất khẩu của Vương quốc Anh.

Đối với tổ chức phi chính phủ, hành vi của chính phủ Anh là trái với cam kết của nước này trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. “Chúng tôi rất vui vì Tòa án Tối cao đã cho phép chúng tôi thách thức quyết định liều lĩnh của chính phủ Vương quốc Anh trong việc cung cấp hỗ trợ tài chính đáng kể cho một dự án khí đốt gây hại cho khí hậu ở Mozambique", Will Rundle, trưởng bộ phận pháp lý tại Friends of the Earth, cho biết. "Làm thế nào Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể mong đợi phần còn lại của thế giới từ bỏ nhiên liệu hóa thạch khi chính phủ của ông ấy rất nhiệt tình ủng hộ một dự án có thể có tác động khí hậu tương tự như ngành hàng không của châu Âu nói chung?", ông Rundle chất vấn.

Tổ chức phi chính phủ Friends of the Earth kiện chính phủ Anh vì hỗ trợ Mozambique LNG

Một phiên điều trần dự kiến ​​sẽ diễn ra trong năm nay. Theo thông tin trên trang web, chỉ riêng giai đoạn xây dựng Mozambique LNG sẽ làm tăng lượng phát thải khí nhà kính của Mozambique lên gần 10% vào năm 2022. Sau khi đi vào hoạt động, khu vực này sẽ thải ra khoảng 116 triệu tấn CO2 mỗi năm, tương đương tổng lượng phát thải từ lĩnh vực hàng không của tất cả các Quốc gia Thành viên của Liên minh Châu Âu cộng lại.

Ngoài ra, các cộng đồng sống dọc theo bờ biển giàu khí đốt của Mozambique đang mất nhà cửa, đất nông nghiệp và các hoạt động đánh bắt cá. Các tổ chức bảo vệ môi trường cũng chỉ ra tính chất nghiêm trọng của dự án, nơi xảy ra các cuộc đụng độ với nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã khiến hơn 2.500 người thiệt mạng.

Mozambique LNG sẽ sản xuất 12,88 triệu tấn LNG mỗi năm và dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Total hoàn tất việc mua lại tài sản ở Mozambique với giá 3,9 tỷ đô laTotal hoàn tất việc mua lại tài sản ở Mozambique với giá 3,9 tỷ đô la

Nh.Thạch

AFP