Tin Thị trường: Thỏa thuận khí đốt Nga-Azerbaijan gây tranh cãi

15:42 | 24/11/2022

|
(PetroTimes) - Thỏa thuận khí đốt Nga-Azerbaijan gần đây gây tranh cãi; giá xăng tại Mỹ vào Lễ Tạ ơn không thay đổi so với năm 2021...
Tin Thị trường: Thỏa thuận khí đốt Nga-Azerbaijan gây tranh cãi

Xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao nhất kể từ năm 2018

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết, xuất khẩu dầu thô, condensate và các sản phẩm hóa dầu của Iran đạt mức cao nhất trong tháng 11 kể từ năm 2018.

Iran đã đạt được "sự tăng trưởng đáng kể" trong lĩnh vực năng lượng trong nước và sự hiện diện trên thị trường nước ngoài bất chấp "các biện pháp trừng phạt tàn nhẫn", Bộ trưởng Owji nói.

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ của Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn tiếp tục xuất khẩu dầu của mình kể từ năm 2018, với các chuyến hàng bí mật chủ yếu đến Trung Quốc và các lô hàng trao đổi sang Venezuela.

Tuần trước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố xuất khẩu dầu của nước này đã đạt mức trước khi bị trừng phạt.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, mặc dù các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran vẫn được áp dụng, nhưng nước này đã vận chuyển nhiều dầu thô hơn, chủ yếu sang Trung Quốc, vào năm 2021 so với năm 2020.

Giá xăng tại Mỹ vào Lễ Tạ ơn không thay đổi so với năm 2021

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm thứ Tư.Giá xăng tại Mỹ trung bình được điều chỉnh theo lạm phát trước Lễ Tạ ơn tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với mức tăng chung của giá tiêu dùng.

Người tiêu dùng Mỹ đã trả trung bình 3,65 USD/gallon xăng vào ngày 21/11, trước ngày Lễ Tạ ơn. Con số này cao hơn 0,25 USD/gallon so với năm ngoái, nhưng mức tăng tương đương với mức tăng giá hàng tiêu dùng nói chung là 7,7%, dựa trên Chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Sau khi giá xăng trung bình tại Mỹ đạt hơn 5 USD/gallon vào mùa hè này, giá đã giảm vào mùa thu do xu hướng giá theo mùa, cũng như sự sụt giảm của giá dầu thô và chênh lệch giữa giá sản phẩm xăng dầu giao ngay với giá dầu thô, EIA cho biết.

Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) mới đây nói rằng, tin tốt cho những người lái xe là mức giá trung bình toàn quốc đã giảm 11 cent trong tuần qua xuống còn 3,66 USD/gallon. Tin xấu là mặc dù thấp hơn, nhưng tuần này sẽ chứng kiến ​​mức giá trung bình toàn quốc trong ngày Lễ Tạ ơn cao nhất kể từ khi AAA bắt đầu ghi nhận số liệu vào năm 2000.

Thỏa thuận khí đốt Nga-Azerbaijan gây tranh cãi

Azerbaijan đã bắt đầu nhập khẩu khí đốt từ Nga theo một thỏa thuận cho phép Baku đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, điều này đặt ra những câu hỏi về thỏa thuận gần đây của nước này nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang châu Âu.

Ông lớn dầu khí Nga Gazprom ngày 18/11 thông báo đã bắt đầu cung cấp khí đốt cho công ty khí đốt nhà nước SOCAR của Azerbaijan vào ngày 15/11 và sẽ cung cấp tổng cộng 1 tỷ m3 cho đến tháng 3 năm 2023.

Bộ Năng lượng Azerbaijan và SOCAR đều không phản hồi các câu hỏi từ Eurasianet vốn đang muốn có sự xác nhận về thỏa thuận này.

Hãng thông tấn APA của Azerbaijan dẫn tuyên bố của SOCAR cho biết, họ đã hợp tác lâu dài với Gazprom và hai công ty "đang cố gắng tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của họ bằng cách tổ chức trao đổi dòng khí đốt lẫn nhau".

Thỏa thuận được ký kết trong bối cảnh Azerbaijan tìm cách duy trì nguồn cung cho các khách hàng khí đốt trong nước đồng thời đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như mở rộng giao thương với châu Âu.

Tin Thị trường: Doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga giảm trong tháng 10 Tin Thị trường: Doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga giảm trong tháng 10
Tin Thị trường: Thị trường dầu tại Mỹ báo hiệu tình trạng dư cung Tin Thị trường: Thị trường dầu tại Mỹ báo hiệu tình trạng dư cung

Bình An