Tin thị trường: hedge funds mua gom hợp đồng tương lai, dấu hiệu khủng hoảng nguồn cung

11:00 | 17/06/2021

|
(PetroTimes) - JPMorgan Chase đưa ra dự báo đáng lo ngại về khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ dầu thô thế giới gia tăng trong bối cảnh dòng tiền từ dầu khí đổ vào NLTT và cơ sở hạ tầng năng lượng xanh ngày càng nhiều.
Tin thị trường: hedge funds mua gom hợp đồng tương lai, dấu hiệu khủng hoảng nguồn cung

Ngay cả sau khi OPEC+ tăng sản lượng khai thác từ tháng 7 tới, nguồn cung vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Và nếu nhu cầu tiếp tục tăng mạnh sau năm 2022, khi hầu hết đều dự báo thoái trào nhu cầu cùng cắt giảm đầu tư, có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung. IEA trong báo cáo mới nhất dự báo nhu cầu dầu thô sẽ tăng ít nhất đến năm 2026. Trong khi đó, ngân sách đầu tư E&P năm 2020 toàn cầu đã giảm xuống còn khoảng 330 tỷ USD (nghiên cứu Wood Mackenzie), chưa bằng một nửa ngân sách năm 2014, đồng thời dự báo mức tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2021 và những năm tới. Không loại trừ khả năng, đây là khởi đầu cho cuộc khủng hoảng nguồn cung – giá dầu thô trong tương lai trung hạn, và mức giá 100-200 USD/thùng hoàn toàn có thể xảy ra.

Giá dầu thế giới trong thời gian qua đã giữ vững đà tăng, Brent chạm gần mức 75 USD/thùng. Bank of America dự báo giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong biên độ 75-80 USD/thùng nhờ tiến trình tiêm chủng vaccine tại các nước phát triển diễn ra thuận lợi, nhu cầu nhiên liệu tăng. BoA cũng lưu ý, thị trường gần như không đoái hoài đến cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran sắp hoàn tất, kết quả có thể nước này sẽ được dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt, cho phép tăng nguồn cung dầu thô. Song song, các quỹ phòng hộ (hedge funds) đã mua gom hợp đồng tương lai, đưa trạng thái hợp đồng xăng dầu tuần kết thúc ngày 08/06 lên mức cao nhất kể từ tháng 01/20 – mua ròng 919 triệu thùng, đặt cược mạnh mẽ vào phục hồi nhu cầu tiêu thụ và tiết giảm nguồn cung OPEC+ trong ngắn hạn.

Sản xuất công nghiệp và xây dựng toàn cầu đang phục hồi, kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dầu mỏ chưng cất trung (middle distillates), ngay cả khi tiêu thụ nhiên liệu hàng không vẫn đang bị hạn chế. Các nhà đầu tư nhận định, giá dầu sẽ tiếp tục được hỗ trợ cho đến khi OPEC+ có chính sách nới lỏng hạn ngạch sản xuất tiếp theo, cũng như sản lượng dầu đá phiến tăng mạnh và vấn đề Iran được giải quyết. Công ty thương mại Trafigura dự báo, giá dầu thô có thể trở lại 100 USD/thùng trước khi nhu cầu đạt đỉnh do cắt giảm đầu tư vào E&P. Đối thủ Vitol cho rằng, giá dầu trong biên độ 70-80 USD/thùng đến cuối năm 2021 có vẻ hợp lý.

Viễn Đông