Tin Thị trường: EU có đồng thuận đóng cửa các đường ống dẫn khí từ Nga

14:38 | 18/05/2023

|
(PetroTimes) - EU khó đồng thuận về việc đóng cửa vĩnh viễn các đường ống dẫn khí đốt từ Nga; Goldman Sachs cho rằng thị trường dầu có thể khủng hoảng nguồn cung vào năm 2024...
EU tìm các giải pháp để giúp người tiêu dùng vượt qua khủng hoảng năng lượng

EU khó đồng thuận về việc đóng cửa vĩnh viễn các đường ống dẫn khí đốt từ Nga

Liên minh châu Âu (EU) khó có thể đồng ý với ý tưởng cấm nhập khẩu vĩnh viễn khí đốt tự nhiên từ các đường ống của Nga, dù Moscow đã cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu, các nhà ngoại giao EU nói với POLITICO.

Đầu tuần này, Financial Times đưa tin G7 và EU có thể hướng tới việc cấm nối lại nhập khẩu khí đốt thông qua các đường ống của Nga, ngay cả trong trường hợp Nga quyết định tiếp tục vận chuyển khí đốt qua những đường ống này.

Đề xuất này có thể được quyết định tại cuộc họp của nhóm G7 ở Hiroshima, Nhật Bản vào cuối tuần này, các quan chức tham gia đàm phán nói với FT.

G7 đang xem xét cắt giảm thêm nguồn cung năng lượng từ Nga, bao gồm ngăn chặn việc mở lại các đường ống trước đây đã bị đóng cửa do hành động được cho là vũ khí hóa năng lượng của Nga, ít nhất là cho đến khi có một giải pháp cho cuộc xung đột, theo một tuyên bố dự thảo mà FT đã xem qua.

Tuy nhiên, ý tưởng như vậy khó có thể được EU thông qua và thậm chí nó có thể không được các thành viên G7 là Ý và Đức, những quốc gia có đường ống dẫn dầu liên kết với Nga, chấp nhận.

Các nhà phân tích và quan chức EU nói với POLITICO rằng không có sự đồng thuận đối với ý tưởng cấm khởi động lại việc vận chuyển khí đốt từ Nga.

Các công ty Mỹ bán đấu giá các giàn khoan

Sự bùng nổ đá phiến tại Mỹ lần thứ hai được quảng cáo rầm rộ thời gian gần đây đã buộc phải chấp nhận thực tế khi nhu cầu thiết bị giảm mạnh, một dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy hoạt động khoan ở các vùng giàu đá phiến của Mỹ đang chững lại.

Tờ Financial Times mới đây đưa tin rằng, vào tuần tới, hãng đấu giá Texas Kruse Asset Management sẽ bán đấu giá hai giàn khoan hàng đầu chưa sử dụng với giá 40 triệu USD và 30 triệu USD khi được lắp đặt vào năm 2019 với giá khởi điểm tương ứng 12,9 triệu USD và 2,3 triệu USD.

Dan Kruse, giám đốc điều hành của Kruse Asset Management, đã nói với Financial Times: "Không có lý do gì để chúng rẻ như vậy. Lý do chính là vì không có nhu cầu".

Theo dữ liệu của Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ đã giảm 6% từ đầu năm đến nay xuống còn 731 giàn vào tuần trước, đảo ngược đà tăng ổn định kể từ khi đại dịch bùng phát. Con số hiện tại khác xa so với gần 2.000 giàn khoan hoạt động vào khoảng giữa năm 2014 vào lúc đỉnh điểm của sự bùng nổ đá phiến. Tuần trước, số giàn khoan khí đốt trực tiếp đã giảm 16, tương đương 10% - mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ năm 2016. Kỳ vọng về một đợt bùng nổ dầu đá phiến khác đang giảm xuống do chi phí tăng cũng như nguồn cung lao động và thiết bị hạn chế tiếp tục cản trở những nỗ lực của các nhà khai thác đá phiến của Mỹ.

Thị trường dầu có thể khủng hoảng nguồn cung vào năm 2024

Thị trường dầu mỏ vẫn tiếp tục biến động mạnh, song có ít động lực tăng giá, cho thấy sự sụt giảm có thể tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Theo Standard Chartered, sự biến động cực độ đang được chứng kiến trên thị trường dầu mỏ là do hiệu ứng bảo hiểm rủi ro gamma, khi các ngân hàng bán dầu để quản lý quyền chọn của họ trong bối cảnh giá giảm do mức giá của các nhà khai thác dầu đưa ra cho quyền chọn và sự biến động tăng lên.

Hiệu ứng giá tiêu cực đã trở nên trầm trọng hơn bởi vì mặt khó khăn chính của các quyền chọn mua của nhà khai thác hiện chiếm một phạm vi giá hẹp. Mặc dù các hiệu ứng bảo hiểm rủi ro gamma không gây ra sự sụt giảm giá ban đầu, nhưng chúng dẫn đến sự thiếu hụt trong ngắn hạn, được phóng đại hơn nữa bằng cách ngưng các lệnh mua đầu cơ ít cam kết hơn.

Mặc dù vậy, những người đầu cơ giá lên được cho là vẫn chưa sẵn sàng để đứng ngoài thị trường.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định, vẫn có một con đường đưa giá dầu lên mốc 100 USD đó là một cuộc khủng hoảng nguồn cung sẽ giúp xoay chuyển thị trường. Giám đốc nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Goldman Jeff Currie đã dự đoán giá dầu có thể tăng trở lại trên 100 USD/thùng trong năm nay.

Ông Currie nói: "Có phải chúng ta sắp hết công suất khai thác dự phòng? Có khả năng đến năm 2024, thị trường sẽ bắt đầu gặp vấn đề nghiêm trọng".

Bình An