Tin thị trường: dầu từ bỏ mức tăng đỉnh, khí phục hồi hoàn toàn

14:24 | 06/05/2021

|
Hợp đồng tương lai tại London đã tăng 1,6% sau khi kiểm tra mức tăng tâm lý quan trọng 70 USD / thùng. Trong khi báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng hôm thứ Tư cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm gần 8 triệu thùng trong tuần trước và xuất khẩu tăng mạnh nhất kỷ lục, thì tồn kho xăng đã tăng tuần thứ năm liên tiếp.

Bloomberg - Dầu ít thay đổi, từ bỏ mức tăng trước đó.

Dầu thô đã tăng cùng với một đợt tăng giá rộng hơn trên các nguyên liệu thô đã đưa Chỉ số Giao ngay Hàng hóa Bloomberg lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Đợt tăng giá dầu trước đó đã không thể vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng và giá dao động với dải Bollinger phía trên trong những phiên gần đây đã làm tăng thêm áp lực giảm giá. Sự phục hồi nhu cầu dài hạn tiếp tục được củng cố ở Hoa Kỳ nhờ việc triển khai vắc-xin Covid khi quốc gia này mở cửa trở lại.

Cơ quan Thông tin Năng lượng IEA báo cáo hôm thứ Tư rằng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 4. Trung bình, các nhà phân tích được thăm dò bởi S&P Global Platts dự báo mức giảm 3,9 triệu thùng đối với các kho dự trữ dầu thô, trong khi Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba đưa tin giảm 7,7 triệu thùng. Dữ liệu của EIA cũng cho thấy các kho dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing, Okla., tăng 200.000 thùng trong tuần. EIA báo cáo rằng nguồn cung xăng tăng thêm 700.000 thùng, trong khi các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,9 triệu thùng trong tuần. Cuộc khảo sát của S&P Global Platts đã dự đoán nguồn cung hàng tuần sẽ giảm 500.000 thùng đối với xăng và 1,6 triệu thùng đối với sản phẩm chưng cất. Giá dầu vẫn cao hơn sau dữ liệu nguồn cung, với dầu thô CLM21 của Trung tâm Tây Texas, -0,14%, tăng 74 cent, tương đương 1,1%, ở mức 66,43 USD / thùng trên New York Mercantile Exchange. Giá được giao dịch ở mức $ 66,48 trước khi có dữ liệu cung cấp.

Sản xuất khí đốt tự nhiên phục hồi hoàn toàn khi thị trường tăng giá trần

Giá khí đốt tự nhiên trong tháng 6 giảm do thị trường bắt đầu cân nhắc tác động của giá khí đốt cao hơn đến nhu cầu tiêu thụ điện trong khi sản xuất phục hồi hoàn toàn.

Tin thị trường: dầu từ bỏ mức tăng đỉnh, khí phục hồi hoàn toàn

Các kho dự trữ khí đốt tự nhiên thấp hơn 14 Bcf với 4/30 tuần cho thấy mức xây dựng là +65 Bcf. Như bạn có thể thấy trong biểu đồ trên, chúng ta sẽ thấy mức thâm hụt 21 Bcf trong 5 báo cáo tiếp theo so với mức trung bình 5 năm.

Nhưng mặc dù thâm hụt nhỏ, chúng tôi thấy thị trường nới lỏng một chút khi sản xuất phục hồi hoàn toàn trở lại ~ 92 Bcf / ngày. Mức thâm hụt đã được thu hẹp xuống chỉ còn -0,6 Bcf / ngày.

Nhìn vào các yếu tố cơ bản, hoạt động sản xuất đã phục hồi hoàn toàn sẽ gây áp lực lên giá trong ngắn hạn. Thị trường có phần không quan tâm đến điều này vì tổng nhu cầu khí đốt đang ở mức cao nhất mọi thời đại vào thời điểm này trong năm.

Nhu cầu đốt điện đã được cải thiện do hoạt động kinh tế tốt hơn và bắt đầu sớm hạ nhiệt nhu cầu ở các vùng trọng điểm. Nhu cầu công nghiệp vật chất cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái do các đợt đóng cửa bắt buộc vào năm ngoái. Và xuất khẩu tiếp tục ở mức cao nhất mọi thời đại cho thời điểm này trong năm.

Một điều cần lưu ý là nhu cầu đốt điện sẽ là yếu tố đóng góp nhu cầu lớn nhất trong mùa giải nhiệt mùa hè, vì vậy nếu giá tăng quá cao, các công ty tiện ích sẽ chuyển từ khí đốt sang than làm giảm nhu cầu và giảm đà tăng.

Về mặt sản xuất, chứng kiến ​​sự gia tăng lớn so với cùng kỳ năm ngoái. Với việc sản xuất hiện ở mức ~ 92 Bcf / ngày và tất cả các bảo trì liên quan đã kết thúc, giá có thể giảm một chút trong thời gian tới.

Thị trường đang định giá gần như hoàn hảo cho mùa hè này với thời tiết ấm hơn nhiều so với bình thường.

Ngọc Linh