Tin Thị trường: Dầu biến động mạnh

16:07 | 21/03/2022

|
(PetroTimes) - Các nhà giao dịch vật lộn với biến động cực mạnh; Nhật Bản hối thúc UAE tăng sản lượng dầu để hạ nhiệt thị trường.
Tin Thị trường: Dầu biến động mạnh

Các nhà giao dịch dầu vật lộn với biến động cực mạnh

Các nhà phân tích và ngân hàng đầu tư cho biết sẽ có nhiều biến động trong tương lai gần. Thanh khoản giảm trên thị trường dầu kỳ hạn sẽ dẫn đến những bước nhảy và sụp đổ nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào diễn biến cuộc xung đột Nga - Ukraine, tình trạng của thỏa thuận hạt nhân Iran, hoặc sự mất nguồn cung cấp của Nga do các lệnh trừng phạt.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, các thương nhân và nhà đầu cơ đã cắt giảm mối quan tâm mở của họ đối với dầu thô tương lai, cũng để tránh thiệt hại do giá cả biến động mạnh.

Theo dữ liệu từ các sàn giao dịch tương lai, các nhà quản lý danh mục đầu tư đã cắt giảm nhiều nhất các đặt cược tăng giá vào dầu thô Brent trong nhiều năm trong tuần tính đến ngày 8/3. Giá dầu tăng vọt và sự biến động gia tăng đã khiến nhiều quỹ đầu cơ và nhà đầu cơ đóng các vị thế dài hạn.

Nhật Bản hối thúc UAE tăng sản lượng để hạ nhiệt thị trường

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã hối thúc Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tăng sản lượng để hạ nhiệt thị trường sau khi giá dầu tăng mạnh do cuộc xung đột tại Ukraine.

Tại các cuộc gặp với các quan chức UAE vào ngày 20/3, Ngoại trưởng Nhật Bản, Yoshimasa Hayashi, đã hối thúc nước này tăng sản lượng để hạ nhiệt thị trường sau khi giá dầu tăng mạnh.

Nhật Bản là nước mới đây nhất vận động các nước vùng Vịnh tăng sản lượng.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trùng với chuyến thăm UAE của Bộ trưởng Kinh tế Đức, Robert Habeck, ba tuần sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nguồn cung dầu từ UAE chiếm khoảng 1/3 lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản.

UAE không đưa ra cam kết về việc tăng sản lượng, nhấn mạnh về sự phối hợp giữa các thành viên OPEC+, trong đó có Nga.

Các công ty dịch vụ mỏ dầu không rút khỏi Nga

Trong khi BP, Shell và ExxonMobil đua nhau thông báo rằng họ sẽ rút khỏi tất cả các hoạt động và cổ phần của mình trong các công ty và liên doanh ở Nga sau khi nước này tấn công Ukraine. Schlumberger, Halliburton và Baker Hughes vẫn chưa công bố các động thái như vậy, Financial Times đưa tin.

CEO Schlumberger, Olivier Le Peuch nói: "Khi Nga tấn công Ukraine, chúng tôi đã đánh giá con đường phía trước của mình và quyết định tạm dừng ngay lập tức việc đầu tư và triển khai công nghệ mới cho các hoạt động của chúng tôi tại Nga. Chúng tôi tiếp tục tích cực theo dõi tình hình và sẽ tuân thủ đầy đủ các luật và lệnh trừng phạt quốc tế hiện hành".

Schlumberger, Halliburton và Baker Hughes là đối tác của các công ty dầu khí lớn nhất của Nga, bao gồm Rosneft và Gazprom Neft do nhà nước kiểm soát.

Các biện pháp trừng phạt hiện tại chống lại Nga cấm các khoản đầu tư mới của các công ty Mỹ và EU vào năng lượng của Nga, nhưng chúng không hạn chế các hoạt động hiện có, theo FT.

Bình An