Tin Thị trường: Cuộc họp của Fed tác động tiêu cực đến thị trường dầu

15:49 | 23/05/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu thô hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm sau biên bản họp của Fed; Nhiều người Mỹ quyết định chọn du lịch đường bộ khi giá xăng giảm...
Tin Thị trường: Cuộc họp của Fed tác động tiêu cực đến thị trường dầu

Giá dầu chịu áp lực giảm sau biên bản họp của Fed

Tính đến đầu giờ chiều nay 23/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 77,25 USD/thùng - giảm 0,41%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 81,67 USD/thùng - giảm 0,28%.

Thị trường chịu áp lực giảm khi biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed cho thấy giới chức Fed ngày càng lo ngại hơn về vấn đề lạm phát. Các thành viên của Fed bày tỏ sự thiếu tự tin để tiến tới việc giảm lãi suất. Fed hiện đặt mục tiêu đưa lạm phát về mức 2% nhưng các chỉ số gần nhất đều đang ở xa mốc này.

Biên bản họp của Fed nêu rõ: "Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt trong năm vừa qua nhưng trong những tháng gần đây, vẫn chưa ghi nhận tiến triển tích cực hơn để đạt mục tiêu 2%. Dữ liệu hàng tháng thời gian này cho thấy sự tăng giá đáng kể trong cả hàng hóa và dịch vụ".

Cũng theo biên bản họp, nhiều thành viên của Fed đã đề cập đến việc "sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu rủi ro lạm phát xảy ra". Fed cũng lưu ý về một số rủi ro có thể khiến lạm phát tăng tốc trở lại, đặc biệt là từ các sự kiện địa chính trị.

Thị trường hiện đã hạ thấp kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất. Hiện giới đầu tư chỉ còn kỳ vọng sẽ có 60% khả năng Fed giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 9 tới và dự báo có 50% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất lần hai vào tháng 12.

Việc Fed neo giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục trong khoảng thời gian lâu hơn sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Dầu thô có thể lấy lại đà tăng

Động lực trên thị trường dầu toàn cầu có rất ít thay đổi trong vài tuần qua với sự bi quan còn cao và các quỹ phòng hộ nghiêng về phía bán khống của thị trường. Trong tuần qua, giá chuẩn Brent dao động trong phạm vi 83,45 - 83,6 USD/thùng với giá đi ngang kéo dài đã đẩy biến động xuống thấp hơn.

Biến động Brent trong 30 ngày hiện chỉ ở mức 16,9% vào ngày 20/5, giảm 2,1% so với tuần trước đó, trong khi thước đo biến động trong 10 ngày giao dịch thấp hơn 7,4% so với tuần trước đó với chỉ 12,5%. Giá dầu Brent front-month (tháng giao ngay) chốt ở mức 83,71 USD/thùng vào ngày 20/5, tăng 0,35 USD/thùng so với tuần trước đó nhưng thấp hơn đáng kể so với mức tăng 1,44 USD/thùng được dự đoán bởi công cụ mô hình hóa giá dầu SCORPIO của Standard Chartered.

StanChart đã dự đoán tâm lý bi quan cùng với biến động thị trường thấp có thể sẽ tiếp tục tiếp diễn cho đến khi OPEC+ công bố chính sách mới của mình tại cuộc họp tiếp theo dự kiến ​​vào đầu tháng 6. Tuy nhiên, StanChart lưu ý rằng thời điểm chính xác của thông báo đơn phương đó là không chắc chắn vì việc cắt giảm tự nguyện nằm ngoài phạm vi của cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC+.

Giới chuyên gia dự đoán rằng, những diễn biến tích cực của OPEC+ có thể gây ra một đợt tăng giá dầu khác.

Ngược lại với thị trường dầu mỏ, thị trường khí đốt tự nhiên đã chuyển biến tích cực hơn nhiều trong những tuần gần đây phần lớn nhờ vào sự cân bằng cung/cầu được cải thiện. Giá khí đốt Henry Hub đã tăng 55,2% trong 30 ngày qua lên 2,78 USD/MMBtu trong khi giá khí TFF đã tăng 42% so với mức thấp nhất hồi tháng 2 ở mức 34,6 EUR/MWh.

Nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống tới châu Âu đạt mức thấp 178,9 mcm/ngày vào ngày 21/5, mức thấp nhất kể từ tháng 9 trong khi lượng tăng tồn kho khổng lồ trước đó đã chậm lại.

Dữ liệu mới nhất của Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu (GIE) cho thấy dự trữ khí đốt của EU ở mức 77,88 tỷ mét khối (bcm), tăng 2,11 bcm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là trong khi tồn kho vẫn cao hơn 16,83 bcm so với mức trung bình 5 năm, thì lượng dư thừa đó đang liên tục bị giảm bớt, với tổng mức giảm là 5,5 bcm trong khung thời gian 32 - 34 ngày qua.

Tuần trước, tồn kho khí đốt của lục địa này tăng 2,28 bcm, sau mức tăng 2,61 bcm so với cùng kỳ năm ngoái và trung bình 5 năm là 2,67 bcm. Tốc độ tăng chậm của lượng dữ trữ cùng với bằng chứng về nhu cầu LNG mạnh ở châu Á đã hỗ trợ cho đợt tăng giá khí đốt tự nhiên đang diễn ra.

Tuy nhiên, sẽ rất thú vị để xem liệu đợt phục hồi giá khí đốt có tiếp tục hay không, với dự đoán dòng khí đốt của châu Âu sẽ dần trở lại bình thường vào cuối tháng 5. Trong khi đó, dự báo thời tiết ấm hơn kéo dài đến cuối tháng 5 đã làm giảm nhu cầu khí đốt, khiến các cơ sở lưu trữ khí đốt ở châu Âu vượt 67% công suất.

Nhiều người Mỹ chọn du lịch đường bộ khi giá xăng giảm

Khảo sát du lịch mùa hè năm 2024 của nền tảng nhiên liệu GasBuddy cho thấy số lượng người Mỹ lên kế hoạch đi du lịch vào mùa hè này đạt mức cao kỷ lục khi giá xăng tiếp tục giảm trước ngày cuối tuần của kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm.

Cuộc khảo sát của GasBuddy cho thấy tổng cộng 76% người Mỹ dự định thực hiện ít nhất một chuyến đi bằng đường bộ bắt đầu từ ngày cuối tuần của kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm. Con số đó cao hơn 18% so với năm ngoái. Theo khảo sát, một du khách Mỹ trung bình đã lên kế hoạch cho hai chuyến đi đường bộ, trong đó nhiều người mạo hiểm đi xa – 49% dự kiến ​​​​sẽ lái xe từ 5 giờ trở lên để đến điểm hẹn.

GasBuddy dự đoán giá xăng trung bình trên toàn quốc sẽ ở mức trung bình 3 USD/gallon trong suốt mùa hè, với khả năng hàng chục nghìn trạm sẽ giảm xuống dưới 3 USD/gallon trong vài tháng tới. GasBuddy dự báo giá xăng sẽ trung bình là 3,58 USD/gallon trên toàn quốc từ Ngày Tưởng niệm đến Ngày Lao động.

GasBuddy dự kiến ​​​​ngày 4/7 sẽ là ngày nghỉ lễ có giá thấp nhất trong mùa hè này, song, Ngày Lao động không thực sự chắc chắn do là mùa bão.

Theo ông Patrick De Haan, Trưởng bộ phận Phân tích xăng dầu tại GasBuddy, đây sẽ là một khởi đầu nhộn nhịp cho mùa lái xe mùa hè.

Những người lái xe ô tô có thể sẽ thấy nhiều trạm xăng giảm giá xuống còn 2,99 USD/gallon hoặc thấp hơn khi mùa hè trôi qua và các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng sau khi kết thúc hoạt động bảo trì, ông De Haan nói thêm.

Các ước tính của AAA cho thấy vào tuần trước rằng các chuyến đi đường bộ vào cuối tuần của Ngày Tưởng niệm sẽ đạt mức cao kỷ lục với khoảng 38,4 triệu người - con số cao nhất cho kỳ nghỉ lễ đó kể từ khi AAA bắt đầu theo dõi vào năm 2000.

Bình An