Tìm thấy dấu vết chất nổ tại đường ống Nord Stream

22:41 | 18/11/2022

|
Các nhà điều tra Thụy Điển ngày 18/11 cho biết tìm thấy dấu vết chất nổ tại địa điểm đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) bị hư hại, xác nhận một vụ phá hoại nghiêm trọng đã xảy ra tại đây.
Tìm thấy dấu vết chất nổ tại đường ống Nord Stream - 1
Khí đốt rò rỉ từ đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc dưới Biển Baltic (Ảnh: AFP).

"Các phân tích đã được tiến hành trên một số đồ vật thu giữ và kết quả cho thấy có dấu vết của chất nổ", Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan công tố Thụy Điển cho biết.

Các công tố viên Thụy Điển cũng nhấn mạnh, cuộc điều tra diễn ra rất phức tạp và họ đang nỗ lực toàn diện nhằm đưa ra cây trả lời chính xác cho câu hỏi liệu có xác định được bất kỳ nghi phạm nào hay không.

Theo Reuters, nhà chức trách Thụy Điển và Đan Mạch đang điều tra 4 lỗ hổng trong đường ống Nord Stream 1 và 2 nối Nga và Đức qua Biển Baltic, vụ việc vốn trở thành một điểm nóng trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hồi tháng trước, Đan Mạch cho biết, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các vụ rò rỉ là do các vụ nổ mạnh gây ra.

Tuy nhiên, văn phòng công tố từ chối đưa ra bình luận thêm.

Các nhà địa chấn học ở Đan Mạch và Thụy Điển trước đây cũng cho biết đã ghi nhận những chấn động ở khu vực lân cận nơi rò rỉ khí đốt và cho thấy "không giống với tín hiệu từ động đất".

Sự cố vỡ đường ống dưới đáy biển xảy ra vào ngày 26/9, phun khí vào đại dương và nổi bọt lên bề mặt trong một tuần sau đó. Các chuyên gia đã cảnh báo về mối nguy hiểm chung và lo ngại về thiệt hại môi trường.

Vào ngày 18/10, nhật báo Expressen của Thụy Điển công bố video về những gì họ nói là những hình ảnh đầu tiên được công bố công khai về vụ việc.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, Hải quân Anh đã cho nổ các đường ống nhưng London bác bỏ, nói rằng cáo buộc này được dựng lên để đánh lạc hướng dư luận quốc tế khỏi những thất bại quân sự của Nga tại Ukraine.

Theo Dân trí

Phát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord StreamPhát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord Stream
Điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kếtĐiều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kết
Đức sử dụng tài sản của Nord Stream dùng cho trạm tiếp nhận LNGĐức sử dụng tài sản của Nord Stream dùng cho trạm tiếp nhận LNG
Đã tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream?Đã tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream?
Châu Âu không thể cai khí đốt NgaChâu Âu không thể cai khí đốt Nga