Thượng đỉnh G7: Tuyên bố chung nói gì về Biển Đông?

20:01 | 14/06/2021

|
Ngày 13/6, kết thúc cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 3 ngày của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), các nhà lãnh đạo đã thống nhất ra tuyên bố chung, trong đó có đề cập vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông.
Thượng đỉnh G7: Tuyên bố chung nói gì về Biển Đông?
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Nimitz và USS Ronald Reagan đi qua Biển Đông hồi tháng 7/2020. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Các nhà lãnh đạo G7 nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thượng tôn luật lệ.

Thông cáo chung được đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G7 nêu rõ: “Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời kiên quyết phản đối bất cứ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng”.

Bên cạnh đó, thông cáo chung của G7 cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan và khuyến khích giải quyết hòa bình các vấn đề giữa hai bờ eo biển”.

Căng thẳng trên Biển Đông vẫn tiếp diễn trong thời gian qua, với nhiều hành động gây hấn đe dọa hòa bình, ổn định khu vực.

Tại các Hội nghị, họp báo quốc tế, Việt Nam luôn thể hiện rõ lập trường của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, kiên quyết khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong cuộc họp báo ngày 10/6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa nhấn mạnh: "Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, có đóng góp thiết thực và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC)”.

Mỹ nói gì về việc Trung Quốc tuyên bố trục xuất tàu khu trục John S. McCain ở Biển Đông?Mỹ nói gì về việc Trung Quốc tuyên bố trục xuất tàu khu trục John S. McCain ở Biển Đông?
Việt Nam nói gì về công hàm chung của Anh, Pháp, Đức về Biển Đông?Việt Nam nói gì về công hàm chung của Anh, Pháp, Đức về Biển Đông?
Vì sao Anh, Pháp, Đức gửi công hàm phản đối Trung Quốc ở Biển Đông?Vì sao Anh, Pháp, Đức gửi công hàm phản đối Trung Quốc ở Biển Đông?

Theo Báo Quốc tế

Thế Việt