Thuế năng lượng của Tây Ban Nha khiến Repsol chuyển hướng đầu tư vào Pháp, Bồ Đào Nha

19:00 | 01/12/2023

|
(PetroTimes) - Việc gia hạn thuế phụ thu đánh vào các công ty năng lượng Tây Ban Nha có thể khiến Repsol chi 1,5 tỷ euro (1,64 tỷ USD) mà họ dự định đầu tư vào hydro ở Pháp hoặc Bồ Đào Nha, Chủ tịch của công ty Antonio Brufau cho biết hôm thứ Năm 30/11.
Kiev đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên BalkanKiev đề xuất đảo ngược dòng khí đốt qua đường ống xuyên Balkan
CEO Uniper: Châu Âu cần nhiều LNG hơn để giảm bớt căng thẳng trên thị trườngCEO Uniper: Châu Âu cần nhiều LNG hơn để giảm bớt căng thẳng trên thị trường
Thuế năng lượng của Tây Ban Nha khiến Repsol chuyển hướng đầu tư vào Pháp, Bồ Đào Nha
Ảnh minh họa

Đảng Xã hội của Thủ tướng Pedro Sanchez và đối tác liên minh cấp dưới Sumar đã ký một thỏa thuận chính sách mới bao gồm việc gia hạn và cải cách các khoản thuế phụ thu đối với các ngân hàng và công ty năng lượng. Từ đầu năm đến nay, các khoản thuế này đã tạo ra doanh thu 2,9 tỷ euro (3,06 tỷ USD) cho kho bạc.

Ông Brufau cho biết trong một bài thuyết trình tại Đại học Navarra: “Nếu chúng tôi có thuế sản xuất hydro mà người Pháp và người Bồ Đào Nha không có, thì quyết định của chúng tôi chắc chắn sẽ thuộc về Bồ Đào Nha hoặc Pháp”. Ông nói, kế hoạch đầu tư vào hydro của Repsol phụ thuộc vào sự ổn định tài chính và pháp lý.

Bình luận của ông lặp lại cảnh báo của Giám đốc điều hành Josu Jon Imaz của Repsol vào tháng trước, người cho biết việc có thể gia hạn mức thuế phụ thu sẽ "trừng phạt" các công ty địa phương và có lợi cho các nhà nhập khẩu năng lượng.

Giám đốc điều hành Josu Jon Imaz đã phát biểu trong một cuộc gọi hội nghị rằng Repsol có các quốc gia khác để đầu tư, gọi mức thuế này là "vô nghĩa", vi hiến và vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU.

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ đã áp dụng mức thuế 1,2% trong hai năm đối với các công ty năng lượng có doanh thu ít nhất 1 tỷ euro.

Repsol đã kiện chính phủ về vấn đề thuế này, nhưng vào tháng 2, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã từ chối yêu cầu của công ty.

Vào cuối tháng trước, Giám đốc điều hành của Repsol ở xứ Basque cho biết công ty đã đình chỉ kế hoạch thành lập một dự án hydro trị giá khoảng 200 triệu euro ở khu vực phía bắc Tây Ban Nha.

Yến Anh

Reuters