Thuế mới không ảnh hưởng dòng chảy khí đốt của Nga qua Bulgaria

08:07 | 14/11/2023

|
(PetroTimes) - Dòng chảy khí đốt từ Nga qua Bulgaria tiếp tục không bị cản trở vào thứ Hai (13/11) bất chấp việc áp dụng thuế mới đối với việc vận chuyển, khiến các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu Bulgaria sẽ phản ứng thế nào nếu gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga không tuân thủ mức thuế mới, theo Montel.
Bulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga, Đông Nam châu Âu lâm nguyBulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga, Đông Nam châu Âu lâm nguy
Bulgaria bất hòa với Serbia và Hungary vì khí đốt của NgaBulgaria bất hòa với Serbia và Hungary vì khí đốt của Nga
Thuế mới không ảnh hưởng dòng chảy khí đốt của Nga qua Bulgaria
Ảnh minh họa

Bulgaria bắt đầu thu thuế tiêu thụ đặc biệt 10,20 EUR/MWh đối với khí đốt của Nga vận chuyển qua nước này từ thứ Hai, điều có thể ảnh hưởng đến dòng khí đốt đến Serbia, Hungary và Áo.

Theo dữ liệu từ Tập đoàn truyền tải khí đốt châu Âu Entsog, dòng chảy vào Bulgaria thông qua hệ thống đường ống Turkstream hôm nay là khoảng 32 triệu mét khối/ngày, gần như tương đương với thứ Sáu tuần trước.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu công ty sử dụng tuyến này đã trả khoản thuế bổ sung, nhưng một nguồn tin giấu tên thân cận với người mua khí đốt lớn qua Bulgaria cho biết Gazprom, người sử dụng chính của cơ sở này, vẫn chưa thanh toán khoản thuế nhưng vẫn tiếp tục sử dụng ống dẫn.

“Tôi đoán cả Gazprom và Bulgaria đều không muốn mất những dòng chảy này”, ông Yury Onyshkiv, nhà phân tích thị trường khí đốt tại LSEG có trụ sở tại Kyiv, cho biết.

Gazprom có một số thỏa thuận cung cấp dài hạn trong khu vực, với thỏa thuận lớn nhất là với Tập đoàn năng lượng nhà nước Hungary MVM với công suất 3,5 tỷ mét khối khí/năm qua Serbia và 1 tỷ mét khối khí/năm qua Áo.

Ông Onyshkiv cho biết: “Bulgaria có thể rơi vào tình thế tiếp tục vận chuyển khí đốt Nga, ngay cả khi nước này không nhận được khoản thanh toán bổ sung từ Gazprom”.

“Nếu đúng như vậy, Bulgaria có thể ra tòa để cố gắng yêu cầu Gazprom tuân thủ,” ông nói thêm.

Đỗ Khánh

Montel