Thuế carbon châu Âu có thể “bóp chết” ngành dầu khí Nga

14:00 | 27/08/2020

|
(PetroTimes) - Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - Dmitry Medvedev cho rằng việc EU thông qua thuế carbon sẽ đi ngược lại các thỏa thuận quốc tế và có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga.
thue carbon chau au co the bop chet nganh dau khi nga
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - Dmitry Medvedev

Ông Dmitry Medvedev đã chỉ trích việc có thể áp thuế carbon châu Âu để hạn chế lượng khí thải CO2 của các công ty lớn.

"Nếu biện pháp này được áp dụng mà không có bất kỳ hạn chế nào, thuế carbon của châu Âu sẽ mâu thuẫn với các tiêu chuẩn của một số hiệp định quốc tế đang có hiệu lực, bao gồm cả công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, cấm sử dụng các biện pháp chống biến đổi khí hậu để hạn chế khả năng cạnh tranh quốc tế”, ông giải thích.

Đây là lý do tại sao Nga sẽ phải phản ứng và chuẩn bị kế hoạch hành động nếu thuế carbon được thông qua, cựu tổng thống Nga nói tiếp.

Theo ông, sự ra đời của loại thuế này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các nhà xuất khẩu của Nga.

“Nền kinh tế Nga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các lĩnh vực công nghiệp chính như sản xuất hóa chất, năng lượng và luyện kim màu cũng như thép có nguy cơ bị ảnh hưởng”.

“Ngoài ra, nhu cầu về dầu và khí đốt của Nga có thể sụp đổ. Theo ước tính của Viện Hàn lâm Khoa học, các nhà xuất khẩu Nga có thể mất hàng tỷ euro”, ông Medvedev cảnh báo.

Chiến lược châu Âu

Để chống lại sự nóng lên toàn cầu , Ủy ban châu Âu mong muốn thiết lập “cơ chế điều chỉnh carbon ở biên giới”. Theo chiến lược được thông qua vào tháng 11/2018, châu Âu phải đạt được một nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.

Các biện pháp nhằm giảm tác động của ngành công nghiệp lên khí hậu phải tôn trọng mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ cho nhiệt độ của hành tinh không vượt quá 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

thue carbon chau au co the bop chet nganh dau khi ngaDầu khí - ngành điển hình về khó khăn và kịch tính
thue carbon chau au co the bop chet nganh dau khi ngaHoan nghênh các tập đoàn dầu khí Nga mở rộng hợp tác tại Việt Nam
thue carbon chau au co the bop chet nganh dau khi ngaDoanh nghiệp dầu khí Nga: Thành công nhờ chính sách
thue carbon chau au co the bop chet nganh dau khi ngaCác dự án dầu khí Nga không ảnh hưởng gì sau lệnh cấm của Mỹ

Nh.Thạch