Thủ tướng Papua New Guinea "chìa cành ô liu" cho các công ty khai thác dầu

11:06 | 02/12/2021

|
(PetroTimes) - Sau hơn hai năm cố gắng tìm kiếm phần lợi ích lớn hơn từ các dự án khí đốt ở Papua New Guinea và trì hoãn các phát triển mới, Thủ tướng James Marape ngày 1/12 cho biết ông hy vọng nước này sẽ vẫn là một nhà xuất khẩu LNG lớn trong nhiều thập kỷ.
Thủ tướng Papua New Guinea

Hồi đầu năm nay, chính phủ của Thủ tướng Marape đã nối lại các cuộc đàm phán với Exxon Mobil Corp (XOM.N) về một thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt P'nyang sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào cuối năm 2019 khi gã khổng lồ của Mỹ từ chối đồng ý với các điều khoản mà chính phủ quốc gia châu Đại Dương đang tìm kiếm.

Ông Marape đã nhấn mạnh rằng, nền kinh tế Papua New Guinea phụ thuộc như thế nào vào khai thác mỏ và dầu mỏ, những thứ cùng nhau tạo nên phần lớn giá trị xuất khẩu và hứa hẹn đảm bảo vốn đầu tư vào quốc gia này.

Phát biểu tại Hội nghị Đầu tư và Khai thác, Thủ tướng Marape nói: "Papua New Guinea không phải là một nơi đáng sợ khi bạn đầu tư những đồng USD. Hôm nay, chúng tôi mở cửa kinh doanh, như những điều chúng tôi đã làm trong suốt 46 năm qua".

Mỏ P'nyang dự kiến ​​sẽ cung cấp LNG cho nhà máy của Exxon tại Papua New Guinea sau khi các nguồn khí hiện tại cạn kiệt.

Giám đốc điều hành Exxon tại Papua New Guinea, Peter Larden cho biết công ty vẫn cam kết đạt được thỏa thuận với chính phủ để phát triển lĩnh vực này, nhưng không đưa ra khung thời gian cho việc ký kết thỏa thuận. Ông khen ngợi Thủ tướng Marape và các quan chức chính phủ cấp cao khác "đã thực hiện một số bước tích cực để gắn kết với các bên liên quan về sự phát triển quan trọng này".

Theo đó, Exxon và TotalEnergies đang phát triển dự án Papua LNG, sẽ kéo dài trong 20 hoặc 30 năm tới. Ông Larden cho rằng, dự án P'nyang và dự án Papua LNG, trong đó Exxon là đối tác của TotalEnergies và Oil Search, có thể đầu tư hơn 18 tỷ USD vào quốc đảo Thái Bình Dương trong hơn một thập kỷ.

"Kế hoạch phát triển của chúng tôi tại Papua New Guinea có thể dẫn đến gần một thập kỷ hoạt động liên tục và có khả năng hơn 65 tỷ kina sẽ được đầu tư trong khoảng thời gian đó", ông Larden nhấn mạnh.

Dự án Papua LNG sẽ liên quan đến việc khai thác khí đốt từ mỏ Elk và Antelope.

Người đứng đầu TotalEnergies tại Papua New Guinea, Jean-Marc Noiray, cho biết dự án nhằm đạt được quyết định đầu tư cuối cùng vào quý IV năm 2023 và xuất xưởng chuyến hàng LNG đầu tiên vào quý cuối cùng của năm 2027.

Bình An