Thủ tướng Iraq gặp các doanh nghiệp Mỹ, cơ hội cho dầu khí Iraq

16:15 | 22/09/2023

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Iraq Mohammed Shiaa al-Sudani sẽ có buổi họp trong tuần này với đại diện của các công ty năng lượng Mỹ ở New York, để thảo luận các khoản đầu tư tiềm năng vào lĩnh vực khí đốt tự nhiên của quốc gia Trung Đông.
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani của Iraq
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Bloomberg, Thủ tướng Al-Sudani nói: "Chính phủ Iraq rất nghiêm túc trong việc đầu tư vào khí đốt với mong muốn trở thành một người tham gia tích cực và có tiếng nói trên thị trường khí đốt".

Ông Al-Sudani đã gặp các công ty Mỹ đang hoạt động tại khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq và có kế hoạch mở rộng sang các khu vực khác của Iraq. Thủ tướng Iraq cũng dự kiến ​​gặp đại diện của 31 công ty Mỹ khác trong những ngày tới.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Iraq đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York.

Ngoại trưởng Blinken khuyến khích Chính phủ Iraq tiếp tục phát triển bền vững các nguồn năng lượng và chống biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh quan điểm ủng hộ của Mỹ cho việc mở lại đường ống với Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Ông Blinken kêu gọi Chính phủ Iraq tiếp tục hợp tác với Chính quyền khu vực người Kurd (KRG) để thúc đẩy sự ổn định và khả năng phục hồi của KRG.

Trên thực tế, dù là đất nước giàu tài nguyên dầu khí nhưng Iraq vẫn phải nhập khẩu khí đốt từ các nước láng giềng, trong đó có Iran, để làm nhiên liệu cho các nhà máy điện trong nước.

Iraq thiếu các nhà máy xử lý khí đốt cần thiết để xử lý khí liên quan được khai thác từ các mỏ dầu khổng lồ của mình và tiếp tục đốt bỏ một phần khối lượng khí đốt đó.

Được biết, Iraq nhập khẩu khí đốt và điện từ Iran nhưng gặp khó khăn trong việc thanh toán những mặt hàng đó vì các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành năng lượng Iran. Mặc dù Mỹ ủng hộ các thỏa thuận năng lượng giữa Iraq và Iran để cung cấp năng lượng và khí đốt cho Iraq, nhưng đã thúc đẩy Baghdad giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Tehran.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Iraq đã nhấn mạnh rằng, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC cam kết cắt giảm sản lượng và dự báo ​​giá dầu không dưới 85 - 95 USD/thùng.

Bình An

OP