Thu giữ carbon: Trọng tâm chiến lược khí hậu của ExxonMobil

20:55 | 10/03/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí ExxonMobil (Mỹ) cho biết sẽ hướng đến một tương lai "carbon thấp" thông qua phương pháp thu giữ CO2, trong khi vẫn tiếp tục đầu tư vào mảng khai thác dầu khí. Nhiều nhà hoạt động môi trường đang đấu tranh thúc ép gã khổng lồ dầu mỏ trở nên xanh hơn tỏ ra nghi ngờ về dự án này.
Thu giữ carbon: Trọng tâm chiến lược khí hậu của ExxonMobil

Vào đầu tháng Hai, ExxonMobil đã thành lập công ty con chuyên về các loại năng lượng ít ô nhiễm hơn. Theo đó, trong giai đoạn đầu, công ty con sẽ tập trung vào công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon.

Cụ thể, công nghệ sẽ thu giữ CO2 phát thải từ các hoạt động công nghiệp và bơm chúng vào các hồ chứa địa chất kín để lưu trữ vĩnh viễn.

Từ nhiều thập kỷ qua, ExxonMobil đã nghiên cứu về công nghệ này. Ước tính chi phí sẽ "thấp hơn nhiều" so với các công nghệ giảm phát thải khác.

ExxonMobil cũng muốn đầu tư vào khí hydro để tuân thủ mục tiêu của Hiệp định Paris là hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Đồng thời, ExxonMobil cũng đặt mục tiêu giảm 15% đến 20% phát thải so với năm 2016 đối với hoạt động thượng nguồn từ nay đến năm 2025.

Vào hôm 1/3, tập đoàn đã bổ nhiệm ông Jeffrey Ubben, người đồng sáng lập một công ty đầu tư thúc đẩy hoạt động môi trường, vào Ban giám đốc của ExxonMobil.

Định giá carbon

ExxonMobil sẽ đầu tư tổng cộng 3 tỷ USD vào giảm phát thải từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất nhỏ so với số tiền mà các gã khổng lồ dầu khí khác bỏ ra. Lấy ví dụ, từ nay đến năm 2030, Tập đoàn dầu khí BP (Anh) muốn tăng các khoản đầu tư vào năng lượng carbon thấp lên gấp 10 lần, dự kiến đạt 5 tỷ USD mỗi năm. Chưa kể, từ năm 2022 đến năm 2025, BP dự kiến sẽ ​​chi 20-25 tỷ USD/năm để đầu tư các dự án thăm dò dầu khí mới.

Các quan chức ExxonMobil cũng nhấn mạnh rằng việc phát triển các công nghệ chống biến đổi khí hậu sẽ phụ thuộc vào ưu đãi tài chính của chính phủ các quốc gia.

“Chúng tôi vẫn chưa biết làm sao để đạt được trung hòa carbon. Nhưng một khi những công nghệ mới phát triển, chúng tôi sẽ đạt mục tiêu một cách triệt để hơn. Trên hết, việc định giá carbon là bước thiếu yếu để thị trường phân bổ một cách hiệu quả các nguồn lực giảm phát thải CO2 với chi phí tối ưu nhất”, theo CEO Darren Woods của ExxonMobil.

Vài doanh nghiệp đã phản ứng với phát ngôn trên của ExxonMobil. Engine N°1, một cổ đông đang vận động tập đoàn dầu mỏ đầu tư nghiêm túc hơn vào năng lượng thay thế, cho rằng ExxonMobil đang "thiếu trầm trọng các nỗ lực đa dạng hóa" và "việc thu giữ carbon sẽ cho phép tập đoàn tránh phải phát triển năng lượng tái tạo trong dài hạn”.

Các phương pháp thu giữ và lưu trữ carbon hiện vẫn gặp nhiều trở ngại về kỹ thuật và tài chính.

Từ lâu, các tổ chức phi chính phủ về môi trường đã lo ngại về nguy cơ rò rỉ lượng CO2 lưu trữ. Họ cũng cho rằng công nghệ này đang biện minh cho việc tiếp tục phát thải.

Liên minh Thống nhất vì một Exxon có trách nhiệm - tập thể các tổ chức phi chính phủ, quỹ hưu trí và quỹ từ thiện, cũng cho biết tập đoàn dầu mỏ nên "có cam kết cụ thể hơn và dài hạn hơn trong chiến lược phân bổ vốn" để có thể đạt lợi nhuận cao nhất và giảm lượng khí thải CO2.

Theo ông Peter McNally, nhà phân tích của công ty Third Bridge, vẫn còn rất nhiều câu hỏi được đặt ra về cách ExxonMobil mở rộng quy mô thu giữ carbon và đầu tư vào khí hydro, vì tập đoàn chưa từng đi sâu vào 2 lĩnh vực này.

Vào năm 2020, ExxonMobil đã lỗ 22 tỷ USD do giá dầu sụp đổ. Tập đoàn cho biết, dòng tiền dư thừa sẽ đi vào việc giảm nợ chứ không đi vào danh mục đầu tư bổ sung cho dầu mỏ hoặc năng lượng tái tạo.

“Ít nhất thì ExxonMobil có vẻ đã ngừng theo đuổi mục tiêu phải gia tăng sản lượng hydrocarbon bằng mọi giá trong dài hạn. Tuy đã có cải thiện trong vấn đề môi trường, nhưng về mặt hành động, các đối thủ cạnh tranh đang càng ngày càng bỏ xa Exxon”, theo ông Andrew Logan thuộc tổ chức phi chính phủ Ceres.

ExxonMobil khoan phải giếng khô thứ 3 trên thềm lục địa khơi GuyanaExxonMobil khoan phải giếng khô thứ 3 trên thềm lục địa khơi Guyana
ExxonMobil, BP, Shell, Chevron và Total ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong năm 2020ExxonMobil, BP, Shell, Chevron và Total ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong năm 2020
ExxonMobil, Chevron và ConocoPhillips bị hạ điểm tín nhiệmExxonMobil, Chevron và ConocoPhillips bị hạ điểm tín nhiệm

Nh.Thạch

AFP