Thị trường LNG đang "mất cân bằng" giữa cung và cầu

10:33 | 08/05/2022

|
(PetroTimes) - Thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), hiện đang được săn đón nhiều ở châu Âu như một giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga, đang bị "mất cân bằng cơ bản" giữa cung và cầu, Hiệp hội nghề nghiệp của ngành lưu ý trong một báo cáo được công bố hôm 7/5.
Thị trường LNG đang

Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt 372,3 triệu tấn vào năm 2021, tăng 4,5% so với năm 2020, Nhóm các nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng quốc tế (GIIGNL) cho biết trong báo cáo hàng năm.

Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới trước Nhật Bản. GIIGNL giải thích: “Những kỷ lục nhập khẩu này được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ cũng như sự tăng trưởng của khí đốt để sản xuất điện và chuyển đổi từ than sang khí đốt”.

Nhưng kể từ khi Nga mở cuộc chiến ở Ukraine vào cuối tháng 2, châu Âu cũng đang tìm cách tăng cường nhập khẩu LNG ồ ạt để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, vốn chủ yếu đến bằng đường ống. LNG có thể được vận chuyển bằng tàu từ mọi nơi trên thế giới. Chủ tịch GIIGNL Jean Abiteboul cho biết: “Thị trường LNG đang phát triển nhanh chóng và những đợt tăng giá gần đây cho thấy sự mất cân bằng về cơ cấu giữa nhu cầu và tốc độ tăng trưởng của nguồn cung".

Về phía nguồn cung, sản xuất trên thế giới chỉ tiến triển một cách khiêm tốn. Hoa Kỳ đã đưa ra thị trường thêm 22,3 triệu tấn vào năm ngoái.

Jean Abiteboul cho biết thêm: "Sự biến động giá cả đã trở nên trầm trọng hơn do xung đột Nga-Ukraine và cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu hiện nay đang chứng tỏ là một lời nhắc nhở rõ ràng về vai trò quan trọng của LNG trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và ổn định kinh tế".

Tại châu Âu, Đức gần đây đã bỏ ra 3 tỷ euro để trang bị cho mình các bến nhập khẩu LNG nổi mà nước này hiện chưa có. Về phần mình, Pháp đã có 4 terminal LNG và cũng có kế hoạch lắp đặt một terminal nổi nữa.

Qatar - nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới - đang điều hướng cục diện địa chính trịQatar - nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới - đang điều hướng cục diện địa chính trị
Các dự án và nguồn cung của Novatek bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt NgaCác dự án và nguồn cung của Novatek bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt Nga
Tin thị trường: 3 kịch bản khí đốt cho Châu Âu thay thế khí GazpromTin thị trường: 3 kịch bản khí đốt cho Châu Âu thay thế khí Gazprom
Shell: Thương mại LNG toàn cầu tăng 6% vào năm 2021 trong bối cảnh giá khí đốt biến độngShell: Thương mại LNG toàn cầu tăng 6% vào năm 2021 trong bối cảnh giá khí đốt biến động

Nh.Thạch

AFP