Thị trường dầu giao tháng 12 sẽ được cải thiện

11:00 | 02/11/2020

|
(PetroTimes) - Nhiều khả năng Saudi Aramco sẽ giảm nhẹ hoặc giữ nguyên mức giá bán (OSP) tháng 12 đối với loại dầu phổ biến Arab Light tại thị trường châu Á, 50% khách hàng do Reuters khảo sát kỳ vọng Saudi Aramco sẽ giảm từ 10-20 cents/thùng do biên độ lợi nhuận tinh chế giảm và nhu cầu nhiên liệu yếu, mặc dù thời gian gần đây, giá xăng được cải thiện đáng kể.
BP quyết định sẽ đóng cửa nhà máy lọc dầu lớn nhất ÚcBP quyết định sẽ đóng cửa nhà máy lọc dầu lớn nhất Úc
Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãiThổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãi
Thị trường dầu giao tháng 12 sẽ được cải thiện

1/3 lượng khách hàng cho rằng mức giá sẽ được giữ nguyên và chỉ 1/6 đồng ý với việc tăng giá thêm 40 cents/thùng do nhu cầu mua vào từ phía các nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc và quốc doanh Ấn Độ. OSP của Saudi Aramco luôn là giá định hướng cho toàn bộ các nhà sản xuất Trung Đông, bao gồm cả Kuwait, Oman, UAE và Iraq với sản lượng trên 12 triệu bpd. OSP thông thường sẽ được công bố vào ngày mùng 5 hàng tháng.

Như tin đã đưa, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang ráo riết tìm nguồn cung dầu thô giao tháng 11, 12 nhằm đáp ứng nhu cầu tăng công suất tinh chế lên 90-100% vào cuối năm nay. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng tìm kiếm cơ hội sử dụng một phần hạn ngạch 2021, tranh thủ lúc cảng biển không bị tắc nghẽn, trong khi thị trường tương lai chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 tái bùng phát.

Trong 2 tuần qua, dầu Ural, Johan Sverdrup, Caspian Azeri BTC và CPC Blend, Tây Phi và Brazil đều tăng giá, thậm chí loại Light Nigeria, Urals có giá cao hơn Brent tiêu chuẩn từ 50 - 75 cents/thùng, đặc biệt đối với các lô hàng giao cuối tháng 11 và 12.

Trung Quốc và Ấn Độ là giải pháp tình huống cho thị trường trong lúc châu Âu bị dịch bệnh hoành hành, kinh tế đình trệ dẫn đến giảm nhu cầu nhiên liệu và tỷ suất lợi nhuận tinh chế, các loại dầu thô châu Âu ưa chuộng đang chảy ngược sang châu Á. Kinh tế châu Á không thể đứng ngoài xu hướng suy giảm chung toàn cầu, do vậy, đà tăng tại đây chưa thể khẳng định là bền vững.

Viễn Đông