Thị trường dầu diesel châu Âu liệu có thắt chặt?

11:30 | 17/06/2024

|
(PetroTimes) - Cuối tuần qua, chênh lệch thị trường và giá tương lai đã báo hiệu sự thắt chặt trên thị trường diesel châu Âu, do các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá khép lại hoặc bị hạn chế đối với nguồn cung từ Mỹ và Trung Đông.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, giá dầu diesel tương lai trên sàn giao dịch ICE đã tăng lên mức cao hơn so với hợp đồng tương lai tháng tiếp theo hôm 14/6, từ mức giá thấp hơn khi đóng cửa phiên giao dịch của một ngày trước.

Cấu trúc thị trường với tình trạng bù hoãn bán (backwardation) cho thấy nhu cầu tức thời đối với một mặt hàng tăng lên so với khối lượng giao hàng trong thời gian xa hơn.

Ngoài ra, chênh lệch cao hơn giữa giá dầu diesel ICE so với dầu thô Brent, được biết đến trong ngành là chênh lệch giá crack, đã tăng lên 21,02 USD/thùng vào cuối tuần vừa qua, mức cao nhất trong ngày kể từ giữa tháng 4, theo dữ liệu của Bloomberg.

James Noel-Beswick, một nhà phân tích tại Sparta Commodities, đã viết trong một báo cáo rằng spreads và crackscủa dầu diesel ICE đã tăng lên trong tuần trước, do việc tiếp tục đóng cửa các hoạt động kinh doanh chênh lệch giá từ Bờ Vịnh Mỹ đến Châu Âu, chủ yếu là do giá cước vận tải USGC cao.

Bên cạnh đó, nhà phân tích lưu ý rằng kinh doanh chênh lệch giá dầu diesel cận biên từ Vịnh Ả Rập và Bờ Tây Ấn Độ tiếp tục hướng về phía Đông.

Ông Noel-Beswick nói: "Động lực này cho thấy xu hướng tăng giá dầu diesel ở châu Âu có thể sẽ tiếp tục cho đến khi hoạt động kinh doanh chênh lệch giá USGC TA mở cửa trở lại".

Nhà phân tích này cho hay, một phần sức mạnh thị trường gần đây của châu Âu đối với các sản phẩm chưng cất trung gian có thể là do "thị trường nhiên liệu máy bay mạnh mẽ".

Theo chuyên gia của Sparta Commodities, nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng mạnh ở châu Á dự kiến, ​​sẽ tiếp tục khiến cơ hội kinh doanh chênh lệch giá sang châu Âu khép lại trong thời gian dài, và do đó, chênh lệch và spreads giá nhiên liệu máy bay ở châu Âu sẽ tiếp tục cao trong trung hạn.

Nhu cầu nhiên liệu máy bay đang phục hồi trên toàn cầu khi đại dịch Covid-19 đã lùi lại phía sau và người dân bắt đầu đi du lịch ồ ạt trở lại.

Các nhà phân tích cho biết sự phục hồi của du lịch hàng không đang thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu.

Bình An