Khó khăn "bủa vây" PDVSA sau vụ Mỹ bắt giữ tàu chở dầu
![]() |
| (Ảnh minh họa) |
Công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA đang phải đối mặt với mức chiết khấu dầu thô ngày càng sâu hơn, nhiều lô hàng bị mắc kẹt, và áp lực gia tăng từ phía người mua nhằm yêu cầu sửa đổi các điều khoản giao dịch sau khi Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu thô của Venezuela.
Việc bắt giữ tàu chở dầu siêu lớn (VLCC) Skipper gần bờ biển Venezuela vào tuần trước đánh dấu lần đầu tiên Washington chặn bắt một tàu đang vận chuyển dầu thô của Venezuela. Động thái này diễn ra song song với việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với sáu con tàu và các công ty liên quan, siết chặt hơn nữa nguồn thu chủ chốt của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.
Ngay cả trước khi xảy ra vụ bắt giữ, PDVSA đã gặp khó khăn trong việc tiêu thụ dầu ở mức giá gần với giá hợp đồng, do lượng lớn dầu bị trừng phạt từ Venezuela, Nga và Iran tràn vào thị trường chủ lực là Trung Quốc. Kể từ hành động của Mỹ, tình hình càng xấu đi. Theo các thương nhân và nguồn tin từ doanh nghiệp, mức chiết khấu đối với dầu nặng Merey - dòng dầu chủ lực của Venezuela xuất sang Trung Quốc - đã nới rộng lên tới 21 USD/thùng so với giá Brent, tăng mạnh so với mức khoảng 14-15 USD chỉ một tuần trước đó.
Phần lớn mức chiết khấu bổ sung này phản ánh chi phí vận chuyển cao hơn. Các chủ tàu đang yêu cầu mở rộng các "điều khoản chiến tranh" để bù đắp rủi ro bị chặn bắt, chậm trễ hoặc buộc phải đổi hướng liên quan đến sự hiện diện quân sự của Mỹ tại vùng Caribe. Phần phụ phí rủi ro này hiện đang được chuyển trực tiếp sang PDVSA thông qua mức giá bán thấp hơn.
Người mua cũng đang gây sức ép buộc PDVSA nới lỏng các điều khoản giao dịch. Theo các nguồn tin, một số khách hàng muốn công ty hủy bỏ yêu cầu phải thanh toán trước bằng tiền kỹ thuật số trước khi bốc hàng. Những bên khác yêu cầu PDVSA chịu chi phí lưu tàu khi các tàu chở dầu phải neo đậu ngoài khơi chờ được thông quan hoặc chờ giảm giá thêm. Nếu các điều khoản không thay đổi, một nguồn tin cho biết PDVSA có thể bắt đầu nhận được yêu cầu trả lại hàng.
Theo dữ liệu theo dõi tàu, Trung Quốc đã tiếp nhận từ 55% đến 90% lượng dầu xuất khẩu hàng tháng của Venezuela trong năm nay, khiến PDVSA gần như không có lợi thế đàm phán khi các nguồn cung dầu chiết khấu khác vẫn rất dồi dào. Hiện có hơn 11 triệu thùng dầu thô của Venezuela đang bị mắc kẹt trên các tàu gần các cảng của nước này, theo các nguồn tin.
Các nguồn tin cho biết Chevron vẫn là công ty duy nhất xuất khẩu dầu thô Venezuela mà không gặp chậm trễ. Các đơn vị vận chuyển khác đang hoạt động với thiết bị phát tín hiệu bị tắt. PDVSA cũng đã tạm dừng một số chuyến giao hàng trong tuần này sau khi một cuộc tấn công mạng làm gián đoạn các hệ thống hành chính của công ty.
Mai Lâm
