Thấy gì trong “kế hoạch tự chủ năng lượng” của châu Âu?

08:01 | 16/09/2022

|
(PetroTimes) - Trong bài phát trước Nghị Viện châu Âu ngày 14/9, Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cam kết Liên minh châu Âu sẽ “cải cách sâu rộng” thị trường điện để đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng chóng mặt và để tránh phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ Nga.
Thấy gì trong “kế hoạch tự chủ năng lượng” của châu Âu?

Kế hoạch cải cách nhằm khẳng định khả năng tự chủ năng lượng của châu Âu và để tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga, vì phát động cuộc chiến tại Ukraine. Cụ thể, theo bà Ursula von der Leyen, được AFP trích dẫn, thị trường điện sẽ được “cải cách hoàn toàn và sâu rộng” vì phương pháp hiện hành không còn công bằng cho người tiêu dùng và phải gộp cả thành quả từ năng lượng tái tạo có giá thấp.

Do đó, giá điện sẽ được tách khỏi ảnh hưởng lớn từ khí đốt. Mức trần thu nhập áp dụng đối với các nhà sản xuất điện từ năng lượng tái tạo và hạt nhân sẽ cho phép các nước thành viên Liên minh châu Âu thu về được hơn 140 tỉ euro. Số tiền này được tái phân phối cho các hộ gia đình và doanh nghiệp khó khăn.

Ngoài ra, EU sẽ thành lập một ngân hàng công dành cho nhiên liệu hydro, có khả năng đầu tư đến 3 tỉ euro, để xây dựng thị trường mới cho loại năng lượng đang phát triển này. Mục tiêu là có thể sản xuất 10 triệu tấn hydron tái tạo hàng năm trong Liên minh châu Âu từ giờ đến năm 2030 và sử dụng trong các ngành công nghiệp sản xuất thép, xi măng hoặc hóa chất, dược phẩm mà không thải khí CO2. Biện pháp phát triển các loại năng lượng tái tạo nằm trong kế hoạch “RePower EU” được Ủy ban châu Âu giới thiệu hồi tháng 5.

Cũng trong bài phát biểu thường niên trước Nghị Viện châu Âu và trước khách mời danh dự là đệ nhất phu nhân Ukraine, bà Ursula von der Leyen hứa EU luôn thể thiện “tình đoàn kết không gì lay chuyển” với Kiev và cứng rắn với Moscow. Bà tin rằng “nhờ lòng dũng cảm và tình tương ái của chúng ta, Nga sẽ thua và châu Âu sẽ thắng”. Để khẳng định thông điệp này, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã đến thăm Kiev trong ngày 14/9.

EU dự kiến đánh thuế mạnh các công ty năng lượng để giải quyết tình trạng giá tăng đột biếnEU dự kiến đánh thuế mạnh các công ty năng lượng để giải quyết tình trạng giá tăng đột biến
EU tìm các giải pháp để giúp người tiêu dùng vượt qua khủng hoảng năng lượngEU tìm các giải pháp để giúp người tiêu dùng vượt qua khủng hoảng năng lượng
Fitch Ratings: EU sẽ không nhận thêm khí đốt từ Nga cho đến cuối nămFitch Ratings: EU sẽ không nhận thêm khí đốt từ Nga cho đến cuối năm

Nh.Thạch

AFP