Thách thức lớn nhất hiện nay đối với thị trường dầu khí của Ấn Độ là gì?

08:00 | 12/11/2022

|
(PetroTimes) - Thách thức lớn nhất hiện nay của Ấn Độ là đảm bảo nguồn cung dầu thô được chiết khấu từ Nga không bị gián đoạn khi lệnh cấm của EU và giới hạn giá đề xuất của G7 có hiệu lực từ ngày 5/12.
Thách thức lớn nhất hiện nay đối với thị trường dầu khí của Ấn Độ là gì?

Kể từ cuộc chiến Ukraine, Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ với hơn 900.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 1/5 nhu cầu của Ấn Độ. Hiện nay, mối quan tâm lớn nhất của hai nước là đảm bảo rằng dầu của Nga tiếp tục chảy sau ngày 5/12 khi lệnh cấm của EU có hiệu lực, cũng như giới hạn giá liên quan của G7.

The tờ EnergyIntel, thương mại của Ấn Độ và Moscow đã tăng vọt lên 18,2 tỷ đô la từ tháng 4 đến tháng 8/2022, so với chỉ 13 tỷ đô la cho cả năm kết thúc vào ngày 31/3. Mục tiêu là đạt 30 tỷ đô la.

Các nhà phân tích cũng nói rằng Ấn Độ có ít sự lựa chọn đối với các mối quan hệ với Nga. Ngoài việc được hưởng lợi từ việc giảm giá dầu thô, lỏng lẻo trong quan hệ với Nga sẽ đẩy Nga xích lại gần Trung Quốc, đối thủ lớn nhất của Ấn Độ.

Ấn Độ phải đối mặt với một mùa đông đầy bất ổn. Ấn Độ là một nước tiêu thụ dầu lớn, nhưng không thể mua dầu với giá cao.

Giới hạn giá của G7 và lệnh cấm của EU liên quan đến dầu thô của Nga sẽ gây áp lực lên sự sẵn có của tàu chở dầu và có thể tăng giá dầu do Nga cam kết không bán dầu dưới trần - đe dọa an ninh năng lượng của Ấn Độ, đồng thời làm suy yếu tăng trưởng kinh tế của nước này. Giá LNG cũng sẽ tăng vọt.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã không đặt hàng dầu thô Nga sau ngày 5/12 do không chắc chắn về việc vận chuyển và bảo hiểm. Các nguồn tin cho biết, Ấn Độ đã từ bỏ việc tận dụng giới hạn giá trong các cuộc đàm phán với Nga.

Nhưng từ ngày 5/12, các tàu chở dầu và bảo hiểm vận chuyển liên kết với các nước EU và G7 - những quốc gia thống trị vận chuyển dầu trên toàn cầu - sẽ bị cấm giao dịch dầu thô của Nga trừ khi những khối lượng đó được bán dưới giới hạn giá, chưa được xác định. Khoảng 90% hàng hóa dạng lỏng như dầu thô, LNG của Ấn Độ được vận chuyển bởi các tàu chở dầu nước ngoài. Bảo hiểm dường như không có vấn đề gì, các công ty Nga và Trung Quốc có thể xử lý được.

Trong khi đó, Ấn Độ và Nga đang cố gắng chính thức hóa giao dịch đồng rúp. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vào tháng 7 đã thiết lập hệ thống thanh toán bằng đồng rúp cho thương mại quốc tế, nhưng tỷ giá vẫn là một điểm gây tranh cãi.

Nếu giá dầu thô tăng đột biến vào tháng tới, một số lợi ích mà Ấn Độ đang được hưởng sẽ nhanh chóng mất đi.

Elena (tổng hợp)