Thách thức hiện tại của ngành dầu mỏ toàn cầu?
![]() |
Hình minh họa |
Quyết định đầu tư vào các nhà máy lọc dầu chuyển đổi từ dầu thô thành hóa chất (COTC) của Saudi Aramco có thể là tín hiệu cho thấy sự điều chỉnh trong thị trường dầu mỏ toàn cầu khi nhu cầu đối với các nhiên liệu từ dầu mỏ giảm dần.
Khi việc sử dụng xe điện (EV) tiếp tục gia tăng ở nhiều quốc gia công nghiệp hóa, các công ty dầu mỏ lớn không thể tiếp tục dựa vào nhu cầu từ ngành vận tải, vì cả dầu diesel và xăng đều được thay thế bằng pin, nhiên liệu sinh học và hydro.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc sử dụng nhiên liệu đường bộ toàn cầu dự kiến sẽ bắt đầu giảm từ năm 2025. Khi nhu cầu giảm, tổng mức tiêu thụ dầu của các nền kinh tế tiên tiến đã giảm gần 10% so với mức năm 2007 và không có dấu hiệu phục hồi.
Đồng thời, nhu cầu sử dụng dầu ở Trung Quốc dự kiến sẽ đạt đỉnh trước năm 2030, mặc dù gã khổng lồ châu Á này là động lực chính của nhu cầu toàn cầu; tăng trưởng kinh tế của nước này đang chậm lại, việc sử dụng xe điện đang gia tăng và cơ sở hạ tầng cùng ngành công nghiệp nặng đang không còn được ưu tiên nữa.
Xu hướng vận tải là yếu tố chính dẫn đến nhu cầu dầu suy giảm. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, xe điện và xe hybrid sạc điện dự kiến sẽ cắt giảm mức tiêu thụ xăng và dầu diesel tương đương 2,7 triệu thùng mỗi ngày (mbbl/d) vào năm 2050, hay khoảng 14% mức tiêu thụ dầu của Mỹ.
![]() |
![]() |
![]() |
Nh.Thạch
AFP
- Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/6: Giá khí đốt tại Châu Âu tăng mạnh do lo ngại nguồn cung
- Giá dầu lao dốc, doanh thu của Rosneft giảm mạnh
- Cú hích ngắn hạn cho ngành lọc dầu toàn cầu
- Giá dầu Brent rớt về 65 USD/thùng: OPEC+ thay đổi chiến lược?
- Brazil tìm cách huy động tiền từ ngành công nghiệp dầu mỏ