Texas, Oklahoma hấp dẫn giới đầu tư dầu mỏ hơn Alberta

17:05 | 15/01/2021

|
(PetroTimes) - Một cuộc khảo sát các giám đốc điều hành hãng dầu mỏ được thực hiện bởi Viện Fraser - một tổ chức tư vấn của Canada cho thấy, hai bang Texas và Oklahoma của Mỹ có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư hơn Alberta.
Texas, Oklahoma hấp dẫn giới đầu tư dầu mỏ hơn Alberta

Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên thiên nhiên thuộc Viện Fraser, Elmira Aliakbari cho biết: "Môi trường pháp lý khó khăn và không chắc chắn của Canada, cùng với việc thiếu đường ống đã tạo ra khoảng cách cạnh tranh đáng kể giữa các khu vực pháp lý giữa Canada và Mỹ".

Trên thực tế, khoảng cách này đang được nới rộng. Khi giá dầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng gần đây vào năm 2014-2016, các nhà sản xuất Mỹ được hưởng lợi nhiều hơn vì phần lớn họ không bị thiếu hụt công suất đường ống xuất khẩu mà các đối tác Canada của họ phải đối phó. Do đó, thậm chí một số công ty khoan của Canada đã di chuyển về phía nam, nơi có nhiều hoạt động kinh doanh hơn.

Được biết, chính quyền tỉnh Alberta đã đề nghị ngành dầu khí giảm thuế suất kinh doanh từ 10% xuống 8% có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 thay vì ngày 1/1/2022, thời điểm việc cắt giảm thuế ban đầu dự kiến ​​có hiệu lực. Chính phủ cũng cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng mà có thể tạo ra việc làm.

"Giá dầu và khí đốt toàn cầu được ước tính sẽ trở lại ngưỡng 60 USD/thùng trong vòng 12 - 18 tháng", chính quyền tỉnh Alberta cho biết trong kế hoạch phục hồi vào tháng 6 năm ngoái.

"Trong bối cảnh đó, lĩnh vực dầu khí của Alberta sẽ phát triển mạnh, miễn là chúng tôi có thể xây dựng các đường ống mới để đưa sản phẩm của mình ra thị trường. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã đầu tư 1,5 tỷ USD để đảm bảo Keystone XL động thổ vào mùa xuân này - tạo ra 7.400 việc làm được trả lương cao ở Canada chỉ riêng trong năm nay".

Tuy nhiên, tương lai của Keystone XL không được đảm bảo dưới thời Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Bình An