Tập đoàn dầu khí Áo khốn đốn vì chiến sự ở Libya

16:24 | 03/05/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí OMV của Áo hôm 3/5 cho biết lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm nay giảm 7% xuống còn 496 triệu euro, chủ yếu là do cuộc chiến ở Libya đã ảnh hưởng đến sản xuất.
tap doan dau khi ao khon don vi chien su o libya
Mỏ Al-Charara tại Libya, được quản lý bởi công ty Akakus, một liên doanh giữa NOC, Repsol của Tây Ban Nha, Total của Pháp, OMV của Áo và Statoil của Na Uy

Tập đoàn dầu khí sử dụng 20.000 người trên toàn thế giới này thông báo lợi nhuận hoạt động giảm 15% xuống còn 766 triệu euro, trong khi doanh thu tăng 9% lên 5,4 tỷ euro.

Kết quả này cao hơn một chút so với mong đợi của các nhà phân tích.

Bất chấp tình trạng bất ổn ở Libya, OMV đã ghi nhận mức tăng 9% sản lượng lên 474.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (ebd), nhờ tăng cường các mua lại và đầu tư vào sản xuất hồi năm ngoái, đặc biệt là ở New Zealand, Abu Dhabi, Malaysia và ngoài khơi Na Uy.

Trong tổng thể, OMV cho biết họ tiếp tục tính mức tăng 17% trong sản lượng trung bình lên 500.000 ebj, sau khi nối lại hoạt động của mỏ Al-Charara, phía nam từ Tripoli vào tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, OMV dự kiến giá dầu ​​sẽ giảm.

Năm 2018, tập đoàn Áo đã tăng hơn gấp đôi lợi nhuận ròng lên gần 2 tỷ euro, nhờ giá dầu tăng cao và nhờ danh mục đầu tư lành mạnh.

OMV đặt mục tiêu tăng lợi nhuận hoạt động lên 5 tỷ euro và sản xuất 600.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2025.

Để đạt được điều này, OMV đã cam kết một chương trình đầu tư trị giá 10 tỷ euro trong bảy năm sau khi xử lý các tài sản làm ăn thua lỗ, chẳng hạn như công ty con ở Thổ Nhĩ Kỳ là Petrol Ofisi.

Vào tháng 1/2019, OMV đã ký một thỏa thuận với công ty dầu mỏ có trụ sở tại Abu Dhabi (Adnoc) để mua 15% cổ phần một tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ước tính khoảng 2,5 tỷ đô la.

OMV đã chịu lỗ 1,3 tỷ euro trong năm 2015 do sự sụp đổ của giá dầu nhưng đã làm ăn có lãi trở lại trong năm 2017 sau khi hợp lý hóa chi phí và danh mục đầu tư.

tap doan dau khi ao khon don vi chien su o libyaChiến sự leo thang, Libya ngưng khai thác dầu
tap doan dau khi ao khon don vi chien su o libyaLibya: Thống chế Khalifa Haftar có thể bị bắt giam
tap doan dau khi ao khon don vi chien su o libyaAi đang chống ai tại Libya?

Nh.Thạch

AFP