Tăng trưởng nhu cầu dầu Ấn Độ chậm lại trong năm 2024?

15:35 | 15/12/2023

|
(PetroTimes) - Tăng trưởng nhu cầu dầu thô ở Ấn Độ được dự đoán sẽ chậm lại trong năm 2024 khi sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 có dấu hiệu mất đà ở cả Trung Quốc và Ấn Độ.
Tăng trưởng nhu cầu dầu Ấn Độ chậm lại trong năm 2024?

Người đứng đầu bộ phận kinh doanh dầu mỏ thuộc Rystad Energy, Mukesh Sahdev dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ giảm xuống 150.000 thùng/ngày vào năm 2024 từ mức 290.000 thùng/ngày của năm nay. Hãng Bloomberg lưu ý rằng điều này sẽ đưa tốc độ tăng trưởng nhu cầu đến gần hơn với tốc độ được quan sát trong giai đoạn 2011 - 2019.

Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, cũng là nước đang phát triển, cùng với Trung Quốc. Nền kinh tế của nước này đang tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu và nhu cầu năng lượng cũng vậy. Kể từ năm ngoái, Ấn Độ đã trở thành khách hàng hàng đầu mua dầu được chiết khấu ở mức cao của Nga.

Theo các nhà phân tích, mức tiêu thụ dầu của Ấn Độ hiện đang ở mức cao kỷ lục nhưng tốc độ tăng trưởng tiếp theo sẽ chậm hơn khi nền kinh tế quay trở lại hoạt động kinh doanh như thường lệ. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên giá vốn đã bị sức ép bởi nhận thức về tình trạng dư cung kết hợp với nhu cầu yếu hơn.

Bất chấp những dự đoán về tăng trưởng nhu cầu chậm hơn, Ấn Độ đang tăng cường công suất lọc dầu. Quốc gia này sẽ bổ sung thêm 1,12 triệu thùng/ngày vào tổng sản lượng hiện tại mỗi năm cho đến năm 2028, một quan chức dầu mỏ tiết lộ hồi đầu tháng này.

Cụ thể, ông Rameswar Teli cho biết tổng công suất lọc dầu của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 22% trong 5 năm từ mức 254 triệu tấn hiện tại mỗi năm, tương đương khoảng 5,8 triệu thùng/ngày. Chính phủ kỳ vọng việc tăng cường công suất lọc dầu sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước về lâu dài.

Ấn Độ dự kiến sẽ thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ hàng đầu thế giới trong tương lai gần.

Bình An