Sửa chữa Nord Stream 1: Nên hay không?

15:32 | 20/03/2023

|
(PetroTimes) - Các cổ đông của nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 1 đang xem xét vấn đề sửa chữa đường ống dẫn khí bị hư hỏng.
Sửa chữa Nord Stream 1: Nên hay không?

Công ty điều hành đang tìm cách bịt kín và làm sạch đường ống dẫn khí đốt để ngăn chặn nước biển ăn mòn.

Việc sửa chữa Nord Stream 1 sau vụ phá hoại sẽ do các cổ đông của đường ống dẫn khí quyết định. Giám đốc tài chính E.ON Marc Spieker, một trong những chủ sở hữu của đường ống Nord Stream, đã xác nhận thông tin này.

Sửa chữa Nord Stream 1 là trọng tâm của các cuộc tham vấn

Ông Marc Spieker cho biết các cổ đông vẫn chưa quyết định liệu đường ống có được sửa chữa hay không. Tuy nhiên, ông nói rõ tất cả các quyết định trong tương lai sẽ được đưa ra với sự tham vấn của tất cả các cổ đông.

Ông Marc Spieker cũng nhấn mạnh rằng E.ON, với tư cách là một cổ đông thiểu số, sẽ tiếp tục thực hiện các quyền của mình trong công ty điều hành Nord Stream 1. Theo ông, điều quan trọng là không nên giao vấn đề này cho riêng Gazprom.

Nord Stream do Gazprom của Nga sở hữu phần lớn, cùng các bên liên quan khác như Wintershall DEA, Engie và Gasunie.

E.ON ghi nhận giá trị cổ phần của mình về 0

Hôm thứ Tư tuần trước, E.ON thông báo giá trị 15,5% cổ phần của họ trong Nord Stream 1 đã trở về 0. Nguyên nhân là do 2 tuyến đường ống dẫn khí bị phá hoại vào tháng 9/2022. Số cổ phần của E.ON ban đầu trị giá 1,2 tỷ euro.

Sửa chữa Nord Stream 1 hay bảo tồn để có thể kích hoạt lại trong tương lai?

Các cổ đông của Nord Stream 1 đã ưu tiên bịt kín và tháo nước 2 tuyến đường ống bị phá hủy để ngăn chặn nước biển ăn mòn thêm.

Hai nguồn thạo tin nói với Reuters rằng dù không có kế hoạch sửa chữa đường ống bị vỡ nhưng đường ống sẽ được bảo tồn để có thể hoạt động trở lại trong tương lai.

Ông Marc Spieker cho rằng nhiều yếu tố như chính trị, xã hội và kinh tế sẽ quyết định liệu đường ống có được sửa chữa hay không. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời câu hỏi này.

Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?
Na Uy điều quân đội bảo vệ các cơ sở dầu khí sau sự cố Dòng chảy phương BắcNa Uy điều quân đội bảo vệ các cơ sở dầu khí sau sự cố Dòng chảy phương Bắc
Canada nối lại trừng phạt Nord Stream 1Canada nối lại trừng phạt Nord Stream 1

Nh.Thạch

AFP