Standard Chartered: Nhu cầu dầu của Trung Quốc giảm trong năm nay

10:37 | 07/05/2022

|
(PetroTimes) - Theo Standard Chartered, nhu cầu dầu của Trung Quốc hiện sẽ giảm trong năm nay so với năm 2021, do tăng trưởng kinh tế suy yếu với việc gia hạn các đợt phong tỏa để đối phó với dịch Covid-19.
abc2

Các nhà phân tích tại Standard Chartered Global Research cho rằng triển vọng nhu cầu đã tiếp tục suy yếu ở nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới trong tuần qua.

Đánh giá từ dữ liệu kinh tế vĩ mô và việc nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục thực hiện các đợt phong tỏa để đối phó dịch bệnh đã khiến ngân hàng này điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc vào năm 2022 từ mức tăng trưởng 78.000 thùng/ngày xuống mức giảm 82.000 thùng/ngày.

Hồi tháng trước, việc bắt đầu thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt ở Thượng Hải và các thành phố khác đã dẫn đến kết quả tồi tệ nhất về hoạt động của nhà máy và lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc kể từ tháng 2/2020.

Cũng trong ngày 3/5, Fitch Ratings đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Trung Quốc xuống 4,3% từ 4,8% trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và chính sách "Zero Covid" của nhà chức trách nước này.

Nhận xét về triển vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm nay, các nhà phân tích của Standard Chartered lưu ý: "Các ước tính khác vẫn cho thấy nhu cầu của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ (điển hình như dự báo của Ban Thư ký OPEC là tăng trưởng 480 nghìn thùng/ngày vào năm 2022) và chúng tôi cho rằng ước tính có khả năng giảm mạnh trong những tháng tới".

Cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2022 trong các báo cáo mới nhất của họ được công bố vào tháng 4, với lý do Trung Quốc giảm tốc.

Cụ thể, OPEC đã cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu gần 500.000 thùng/ngày do tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến ​​thấp hơn với cuộc xung đột Nga - Ukraine và sự trở lại của các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc.

Về phần mình, IEA đã cắt giảm triển vọng nhu cầu toàn cầu năm 2022 xuống 260.000 thùng/ngày để phản ánh sự trở lại của các biện pháp đối phó dịch nghiêm ngặt ở nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Bình An