Sri Lanka và Ấn Độ ký kết hiệp ước liên kết lưới điện

14:00 | 16/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 15/2, một nhà ngoại giao của Sri Lanka cho biết, Sri Lanka và Ấn Độ sẽ ký một hiệp ước liên kết lưới điện hai nước và tiến hành đàm phán để tiến đến một thỏa thuận thương mại trong vòng hai tháng. Hiện nay, quốc đảo này đang tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.
Sri Lanka và Ấn Độ ký kết hiệp ước liên kết lưới điện

Kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng vào đầu năm 2022, Ấn Độ đã cung cấp khoảng 4 tỷ USD để hỗ trợ cho nước láng giềng phía nam. Dù vậy, theo thông tin Reuters có được từ một đặc phái viên của Sri Lanka, quốc gia này vẫn đang tìm cách tăng cường thương mại và đầu tư, nhằm tất toán khoản vay 2,9 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ông Milinda Moragoda – chính trị gia Sri Lanka nói: “Chúng ta phải thúc đẩy tăng trưởng, nếu không, về cơ bản nền kinh tế sẽ bị thu hẹp lại. Về mặt tăng trưởng, Ấn Độ mang lại triển vọng đó. Vì vậy, chúng ta sẽ phải tiếp tục duy trì cơ hội này. Du lịch từ Ấn Độ, đầu tư từ Ấn Độ, hội nhập với Ấn Độ. Đó là những gì chúng ta phải làm”.

Một phần quan trọng trong kế hoạch phục hồi kinh tế của Sri Lanka, là sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo ở phía bắc hòn đảo, nhằm đưa điện năng đến miền nam Ấn Độ, thông qua cáp truyền tải xuyên biên giới.

Vào năm 2022, hai nước đã nối lại các cuộc đàm phán về việc liên kết lưới điện của họ. Ông Moragoda cho biết thêm, một biên bản ghi nhớ về dự án sẽ được ký kết trong vòng hai tháng, theo sau đó là một nghiên cứu về tính khả thi.

Tuy được đề xuất từ hơn một thập kỷ trước, dự án vẫn đạt được rất ít tiến độ. Nhưng theo ông Moragoda, Sri Lanka đặt hy vọng hoàn thành đường dây truyền tải trong vòng 2-3 năm, nhằm xuất khẩu điện tái tạo sang cho Ấn Độ.

“Chúng tôi cần có nhiều nguồn thu ngoại tệ hơn. Điện sẽ là món hàng lý tưởng”, ông nói.

Ông Moragoda cho biết, trong vòng vài tuần tới, các nước láng giềng cũng sẽ bắt đầu đàm phán về việc cải thiện hiệp định thương mại tự do hiện có. Như vậy, Sri Lanka mới đạt được những thỏa thuận với các đối tác thương mại quan trọng, bao gồm Trung Quốc và Thái Lan.

Ông nói thêm: “Về phía mình, chúng tôi sắp chỉ định nhóm (đàm phán). Đồng thời, ông cho biết thêm, quốc gia này sẽ đặt trọng tâm vào việc tăng cường thương mại trong nhiều lĩnh vực, nhất là dệt may - một nguồn thu ngoại tệ lớn cho Sri Lanka.

Ấn Độ là đối tác thương mại lớn nhất của Sri Lanka. Vào năm 2021, thông qua mối quan hệ song phương, mỗi bên thu về 5 tỷ USD giá trị thương mại.

Tổng thống Biden dành 8 tỷ USD để hiện đại hóa mạng lưới điện của MỹTổng thống Biden dành 8 tỷ USD để hiện đại hóa mạng lưới điện của Mỹ
Phát triển năng lượng tái tạo bằng lưới điện thông minhPhát triển năng lượng tái tạo bằng lưới điện thông minh
Các công ty điện lực Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong mùa hèCác công ty điện lực Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong mùa hè

Ngọc Duyên

AFP