Sonatrach ký MOU thăm dò dầu khí tại Algeria với ExxonMobil

08:49 | 24/04/2020

|
(PetroTimes) - Công ty Sonatrach của Algeria đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với Tập đoàn Exxon Mobil về việc đàm phán các cơ hội thăm dò dầu khí tại quốc gia Bắc Phi này.      
sonatrach ky mou tham do dau khi tai algeria voi exxonmobil

Trong những năm gần đây, Algeria đã theo đuổi chính sách hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng sản lượng và xuất khẩu dầu mỏ do nhu cầu trong nước tăng cao và đầu tư nước ngoài còn thấp. Ngoài ra, việc giá dầu xuống thấp mới đây cũng khiến chính phủ Algeria cắt giảm 30% chi tiêu công.

Ngày 15/4, Sonatrach cũng đã ký hai MOU với Zarubezhneft của Nga và Turkiye Petrolleri Anonim Ortakliôi của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó vào giữa tháng 3, công ty này đã ký một MoU với Chevron. Các thỏa thuận này đã cho thấy những thay đổi mới trong công nghiệp khai thác mỏ của Algeria với sự ban hành của luật dầu khí mới, có hiệu lực từ tháng 1/2019. Trong đó, Algeria vẫn duy trì nguyên tắc sở hữu 51/49, Sonatrach độc quyền vận chuyển đường ống và giảm gánh nặng về thuế từ 85% xuống 60 - 65%, bao gồm 3 loại thuế chính là thuế tài nguyên, thuế thu nhập dầu mỏ và thuế bổ sung. Một thay đổi khác nữa liên quan đến luật dầu khí mới là Sonatrach và đối tác sẽ hưởng các quyền lợi và trách nhiệm như nhau về rủi ro, chi phí, lợi nhuận, nghĩa vụ thuế và phân chia sản phẩm.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)